10 xu hướng thực phẩm và đồ uống cho năm 2020

Muốn bỏ thuốc lá, hãy tránh xa rượu bia và cà phê!

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thoát vị đĩa đệm

Gần Tết lại gia tăng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu

Ăn gì, uống gì giảm nôn nao sau một đêm quá chén?

Cùng với Zero-Waste, các món ăn của Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung sẽ là xu hướng thực phẩm và đồ uống được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2020. Đây là kết quả được công bố trong Báo cáo Xu hướng và hương vị năm 2020 – báo cáo thường niên của THP – một công ty tiếp thị và truyền thông hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các đánh giá trung thực nhất về xu hướng thực phẩm/ẩm thực cho các nhà tiếp thị trên toàn cầu.
Dưới đây là 10 xu hướng được lấy từ báo cáo:
1. Thực vật mọc hoang
Các loại hoa ăn được và thực vật mọc hoang như cây me chua, cây bách xù, hoa phong và có mùi thơm sẽ được sử dụng như một loại gia vị thêm nếm đam lại một chút vị ngọt tinh tế và độc đáo cho một món ăn. Dự đoán của THP, xu hướng sử dụng thực vật hoang dại ná sẽ bùng nổ vào năm 2020.
Các loại thực vật mọc tự nhiên hoặc có vị chua đang được đưa vào bữa ăn nhiều hơn
2. Thực phẩm có vị chua
Thực phẩm chua đang ngày càng phổ biến bởi con người đang ngày càng giảm bớt việc tìm kiếm những món ăn/đồ uống có vị ngọt. Nhờ xu hướng thực phẩm đang ngày càng được toàn cầu hóa, nhiều hương vị từ khắp nơi trên thế giới, như vị chuatừ me và các thành phần khác mang đến vị chua đặc trưng, đang được tìm kiếm nhiều hơn.
3. Vị nguyên bản (Desseralité)
Desseralité– một từ tiếng Pháp, đang được sử dụng để miêu tả một xu hướng của món tráng miệng/ăn vặt đang được đề cao trong giai đoạn cuối năm 2019 và dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, người tiêu dùng hướng đến những món tráng miệng/ăn vặt được chế biến từ các nguyên liệu gần gũi mà vẫn giữ được nguyên hương vị của nó. Ví như, một món tráng miệng ngon và tốt cho sức khỏe mà không cần sử dụng quá nhiều bột, kem, đường hay mousse để làm phức tạp món ăn, biến dạng hương vị.
Xu hướng nấu ăn không chất thải (Zero-waste cooking) đang ngày càng lan rộng
4. Zero-Waste - Nấu ăn không chất thải
Zero-waste không chỉ được ứng dụng trong lối sống mà còn được ứng dụng trong chế biến món ăn, tạo nên xu hướng nấu ăn không chất thải (Zero-waste cooking). Theo THP, Foodprints (tác động môi trường của thực phẩm) đang làm ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Ước tính mỗi năm có 570.000 tấn sản phẩm thịt và gia cầm tươi, có thể sử dụng được vứt đi, vô cùng lãng phí. Điều đáng quan tâm là hầu hết người tiêu dùng không nhận ra là số lượng thực phẩm bị loại bỏ này có thể được sử dụng theo những cách mới, bền vững và sáng tạo hơn, có thể tạo ra những món ngon mới, sử dụng được hàng ngày.Và năm 2020 dự kiến sẽ tập trung rõ ràng hơn vào điều này. 
5. Ẩm thực Việt Nam
Hay còn gọi là “cảm hứng châu Á” đang là xu hướng mà những người trẻ tuổi toàn cầu hướng tới. Theo THP, người phương Tây đang tìm hiểu và có nhiều hứng thú với những món ăn truyền thống của người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung như bánh mì kẹp, phở, bún bò Huế… hay cà phê trứng. Sự kết hợp các món ăn theo phương thức truyền thống này đang tạo nên xu hướng dịch chuyển tìm kiếm hương vị mới ở giới trẻ trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, xu hướng tìm kiếm hương vị truyền thống của các nước phương Tây cũng đang có những ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ châu Á.
6. Thực phẩm tâm trạng (mood food)
Thực phẩm tâm trạng được dự đoán là xu hướng nổi bật trong năm 2020 theo báo cáo của THP.
Theo nhà tâm lý học và giáo sư hàng đầu về thực phẩm, Charles Spence, “Gastrophysics” là một cách ăn uống mới dựa trên ý tưởng rằng thực phẩm có thể tác động đến cảm nhận của mỗi con người. Với xu hướng này, các nhà nghiên cứu cảnh bảo rằng, bạn đừng nhầm lẫn với khái niệm gặm nhấm cảm xúc (eating our feelings). Thực tế cho thấy, các menu món ăn đang cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp với tâm trạng của thực khách hơn.
Bao bì ăn được chỉ là một trong những xu hướng bền vững được dự đoán sẽ phổ biến trong năm tới
7. Thực phẩm chế biến bằng củi
Năm 2020 được dự đoán là năm mà các đầu bếp trong các nhà hàng trên toàn cầu sẽ phát hiện ra rằng, thực phẩm được nướng trên củi sẽ làm cho thức ăn ngon hơn rất nhiều, và việc quay trở lại với các kỹ thuật nấu ăn truyền thống không phải là ý tưởng tồi.
8. Bao bì ăn được
Bao bì ăn được chỉ là một trong những xu hướng bền vững được dự đoán sẽ phổ biến trong năm tới. Theo báo cáo, người tiêu dùng có ý thức đang tìm kiếm những sản phẩm tuyệt vời không gây hại cho trái đất, và bao bì thực phẩm/đồ uống được sản xuất bằng nhựa đang chiếm phần lớn ở bãi rác cũng như ở đại dương. Các thương hiệu thay đổi được điều này sẽ giành được sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều hơn.
9. Đồ ăn vặt tiện lợi
Từng được coi là thú vui tội lỗi, đồăn vặt đang được quan tâm nhiều hơn và cách chế biến cũng khác hơn nhiều so với đồ vặt vặt mà con người đã từng biết. 
Nguyên liệu bản địa của các vùng miền trên thế giới đang là một xu hướng tìm kiếm của ẩm thức thế giới
Thực tế cho thấy, con người đang không còn duy trì chế độ dinh dưỡng với 3 bữa ăn tiêu chuẩn mỗi ngày nữa. Họ di chuyển nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn cho các mối quan tâm khác ngoài 3 bữa ăn và để lấp đầy “cơn đói”, họ có xu hướng lựa chọn những món ăn nhẹ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhờ đó, những món ăn vặt tiện lợi, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng trong năm tới. Và năm 2020 hứa hẹn sẽ là năm cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất “đồ ăn nhanh” trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng toàn cầu.
10. Nguyên liệu bản địa truyền thống
Xu hướng tìm kiếm các nguyên liệu bản địa của các nền văn minh lâu đời trên thế giới, đặc biệt là ở các dân tộc bản địa của châu Phi, châu Mỹ, châu Á, đang tạo ra các nét đặc trưng cho các nhà hàng nhiều sao trên toàn cầu. Và nhờ sự tìm kiếm của họ mà thế giới biết đến các “siêu thực phẩm” như cucuaco, sắn, lá bijao, cocona, acaï, aguaje và maracuya… Không ít nguyên liệu này đang dần trở thành xu hướng ẩm thực yêu thích của người tiêu dùng toàn cầu.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng