Xu hướng siêu thực phẩm mới: Côn trùng!

Xu hướng ăn côn trùng mới bắt đầu ở các nước phương Tây

Dùng bột... côn trùng để nấu ăn mới là khôn ngoan!

8 xu hướng ứng dụng công nghệ vào chăm sóc sức khỏe hiện nay

Điểm lại 9 xu hướng ẩm thực “làm mưa làm gió” năm 2017

Sang năm 2018, ăn gì mới sành điệu?

Năm 2013, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo ước tính rằng 2 tỷ người trên toàn thế giới ăn sâu bọ, côn trùng như một phần của chế độ ăn uống và kêu gọi các nền văn hóa trên toàn cầu nên bắt đầu ăn côn trùng để giúp tăng thêm vấn đề an ninh lương thực trên thế giới. 

Côn trùng có thể ăn được, nhưng tại sao nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây không ăn côn trùng? Rào cản lớn nhất là hình dáng của chúng. 

Côn trùng tốt cho chúng ta

Sâu bọ, côn trùng, thậm chí cả loài nhện đều chứa rất nhiều protein, nhiều hơn hầu hết các loại thịt truyền thống khác. Chúng cũng có chứa cả chất xơ, vitamin và khoáng chất - có thể cạnh tranh với một số loại ngũ cốc, trái cây và rau củ. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Wisconsin-Madison đã xem xét tác động của việc ăn 25gram bột dế mỗi ngày (bột dế được làm thành bánh muffins) có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột của một người. 

Bột dế chứa hàm lượng protein và chất xơ cao. Các nhà nghiên cứu nhận thấy loại bột này đã thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, làm giảm một loại huyết tương liên quan đến viêm nhiễm có hại.

Việc ăn côn trùng có thể trở nên phổ biến ở Mỹ

Tác giả chính của nghiên cứu, Valerie Stull, hy vọng việc ăn côn trùng sẽ trở nên phổ biến ở Mỹ. Tác giả nghiên cứu nói thêm rằng, thực phẩm gắn liền với văn hóa, 20, 30 năm trước, không ai ở Mỹ ăn sushi nhưng bây giờ, sushi lại trở nên khá phổ biến. 

Summer Rayne Oakes - một nhà dinh dưỡng học được chứng nhận nghiên cứu về côn trùng và khoa học môi trường tại Đại học Cornell nói rằng thực tế là hầu hết mọi người không thích nhìn thấy đầu gà, chân gà, hay sẽ không ăn cá nếu vẫn còn đầu. Vì vậy, có thể hiểu rằng một con sâu bướm chiên hoặc dế có thể khiến một người nào đó sợ hãi. Đó là lý do tại sao dùng bột dế là bước đầu tiên giúp loại bỏ cảm giác ghê sợ với côn trùng.

Oakes cho biết cô đã thấy côn trùng được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm sẵn như: Nước sốt cà chua, bột mì, đồ nướng, ngũ cốc, bánh quy... Trên thực tế, nhiều người đã ăn côn trùng dưới các hình thức khác nhau mà không biết.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ có các hướng dẫn cho phép có bao nhiêu phần côn trùng được chấp nhận trong thực phẩm mà không cần liệt kê trong thành phần. Nhà báo Layla Eplett đã viết trên Tạp chí Khoa học Mỹ, một người có thể ăn khoảng 1 - 2 cân ruồi, giòi, sâu bọ mỗi năm mà không hề biết.

Côn trùng tốt cho môi trường sống

Côn trùng được thu hoạch từ tự nhiên. Chúng cần ít không gian, ít tài nguyên để phát triển, do vậy tác động của chúng đến môi trường ít gây hại hơn so với động vật có vú. Do đó, côn trùng trở thành "ứng cử viên" tốt cho nguồn thức ăn toàn cầu. 

Một công ty khởi nghiệp ở Canada đang phát triển một trang trại dế trên địa bàn, nơi các gia đình có thể nuôi dế để làm thức ăn. Một nhóm tự xưng là Liên minh Nông nghiệp Côn trùng Bắc Mỹ đang vận động FDA để coi ẩm thực côn trùng là một thị trường. Tại Đại học Florida có các khóa học về sự kết hợp côn trùng vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Những loại côn trùng ăn được

Côn trùng ăn được là thử thách ẩm thực lớn nhất trong thời đại chúng ta. Trên thế giới, có khoảng 500 loài côn trùng có thể ăn được. Loại côn trùng được ăn nhiều nhất là những loài có thể tìm thấy với số lượng lớn bao gồm ong, ong bắp cày, cào cào, ve sầu và dế. Kiến đen, bọ cạp Manchurian hoặc châu chấu cũng khá được ưa chuộng.

Trên thế giới, có khoảng 500 loài côn trùng có thể ăn được

Kiến đen được sử dụng để thay thế chanh trong nhiều công thức nấu ăn vì chúng có vị cam quýt mạnh, giòn và có màu đen đẹp mắt. Hơn nữa, kiến đen cũng nhỏ, trông không giống như côn trùng. 

Sâu bột - dạng ấu trùng của một con bọ cánh cứng - dễ nấu và dễ ăn. Bạn có thể chiên hoặc xào lên.

James Ricci - một nhà côn trùng học, đồng sáng lập và là giám đốc công nghệ của Ovipost - một công ty sản xuất tự động hóa cho việc nuôi côn trùng, cho biết dế là loại côn trùng thường được sử dụng làm thức ăn. Đối với một con dế hơi cay và ngọt, chỉ cần rửa, để khô rồi ngâm trong hỗn hợp giấm mật ong, sau đó chiên với dầu olive trong khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, trải những con dế lên khay nướng, rưới chút mật ong rồi nướng ở nhiệt độ 225 độ trong 15 - 20 phút. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng