Xóa tan nỗi lo sạm da với mẹo chống nắng khi ra đường

Xóa tan nỗi lo sạm da với mẹo chống nắng khi ra đường

Giải pháp chống nắng cho da vào mùa hè hiệu quả nhất

Xu hướng chống nắng toàn thân hiệu quả tiện lợi nhất hiện nay

Dùng viên uống chống nắng vẫn cần dùng kem chống nắng?

Vì sao nên uống viên chống nắng dù đã bôi kem chống nắng?

Khi đi ra đường, làn da có nguy cơ phải “hứng chịu” tác hại từ ánh nắng mặt trời, tia UVA, UVB, chất thải xe cộ và bụi bẩn trong không khí. Nếu không có biện pháp bảo vệ da hợp lý, các vết nám, tàn nhang, nếp nhăn sẽ “nối đuôi” nhau xuất hiện bất cứ lúc nào. Để xua tan nỗi lo sạm da, cháy nắng khi đi ra đường vào mùa hè, chị em nên áp dụng 3 bí quyết sau:

Biện pháp bảo vệ da đơn giản vào những ngày không nắng

Dựa vào cường độ ánh nắng và thời gian tiếp xúc, chị em có thể áp dụng cách chống nắng phù hợp. Thời tiết luôn biến động, mùa hè cũng sẽ có ngày trời râm mát và mưa, nắng thất thường. Mùa đông và mùa xuân là thời điểm ít nắng gắt nhưng không khí khô hanh, chị em thường chủ quan không bảo vệ da, trong khi tia UVA luôn hiện diện dù là trời mưa hay nắng, mùa đông hay mùa hè.

Mức độ xâm hại của tia UV tới làn da

Tia cực tím UVA (400 – 320nm) có khả năng xuyên chiếu qua các đám mây, sương mù, cửa kính ô tô và tác động vào lớp bì của da. UVA là thủ phạm gây nám sạm da, tàn nhang, nếp nhăn và ung thư da phổ biến nhất hiện nay. Do đó, vào những ngày không nắng, chị em nên áp dụng biện pháp bảo vệ da đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Để chống nắng khi ra đường vào những ngày râm mát, chị em có thể lựa chọn việc bổ sung dưỡng chất chống nắng từ chiết xuất dương xỉ (Polypodium Leucotomos), kế sữa, nghệ, trà xanh, lô hội, hạt nho đỏ, quả lựu.., vitamin và các khoáng chất thiết yếu trong viên uống chống nắng toàn thân. Biện pháp này giúp bảo vệ làn da của chị em hoàn hảo trước tác hại của tia UVA vào những ngày không nắng, mà không cần bôi kem chống nắng “lách cách” với nhiều công đoạn.

Dương xỉ có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa

Các nhà khoa học Mỹ chứng minh, chiết xuất dương xỉ (Polypodium Leucotomos) có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím, đồng thời sửa chữa các phân tử DNA bị tổn thương do ánh nắng gây nên. Chiết xuất dương xỉ kết hợp với 7 chiết xuất thảo dược có công dụng chống oxy hóa, chống lão hóa da, bảo vệ và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài.

Theo đó, cách bảo vệ da tốt nhất là sử dụng 1 viên chống nắng chứa các thành phần trên để chặn đứng tia UV, mà không cần sử dụng kem chống nắng hay mặc trang phục bảo vệ da.

Biện pháp bảo vệ da hiệu quả vào những ngày nắng vừa

Trong những ngày trời nắng dịu nhẹ hoặc thời điểm ra ngoài vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, chị em nhất là dân văn phòng có thể sử dụng 2 bước chống nắng sau:

▪ Uống bổ sung 1 – 2 viên chống nắng toàn thân như đã đề cập ở phần 1.

▪ Sử dụng biện pháp hỗ trợ bằng trang phục như váy, áo chống nắng, mũ và khẩu trang.

Khi trời nắng vừa, tia UVA và UVB vẫn xuyên qua mây, chiếu thẳng xuất mặt đất và tác động đến làn da. Do đó, chị em cần kết hợp cả hai bước trên khi đi ra ngoài là cách tốt nhất để bảo vệ da.

Biện pháp chống nắng kết hợp cho những ngày nắng gắt

Chống nắng vào những ngày trời nắng gay gắt, hoặc khi du lịch (tắm biển) từ 9h – 16h cần có sự đầu tư chuyên sâu hơn mới giúp bảo vệ da một cách tối ưu nhất. Thời điểm này, tia UVB (chiếm 5% lượng tia tử ngoại) hoạt động mạnh nhất. Khi da tiếp xúc quá mức với tia UVB, tế bào sắc tố melanocytes sẽ tiết ra nhiều melanin để giúp cơ thể chống nắng.

Trường hợp melanin không còn đủ khả năng kiểm soát tia UVB, chúng sẽ tự diệt, khi đó hệ miễn dịch sẽ đưa máu đến các vùng da này để phục hồi và tạo thành những mảng da màu đỏ sậm (hay còn gọi là cháy nắng). Sau một thời gian ngắn, các tế bào tự diệt sẽ được đẩy ra lớp sừng ngoài cùng, bong tróc và được thay thế bởi các tế bào và lớp da non. Dù không gây tác hại quá lớn đến sức khỏe, nhưng bỏng nắng có thể khiến cho da không còn sự đều màu, trở nên sần sùi, thô ráp rất mất thẩm mỹ.

Để ngăn ngừa hiện tượng bỏng nắng vào những ngày nắng mạnh, chị em nên kết hợp 3 bước chống nắng sau:

▪ Uống 2 viên chống nắng toàn thân mỗi ngày để lọc tia cực tím, phân hủy trước khi chúng làm hại tới da.

▪ Bôi kem chống nắng từ bên ngoài, giúp giảm nguy cơ bỏng nắng.

▪ Kết hợp mặc trang phục chống nắng (đội mũ, đeo kính mát) để ngăn chặn một phần tia UVB, hạn chế tình trạng bỏng rát do cường độ ánh nắng mặt.

Áp dụng một trong 3 biện pháp chống nắng khi ra đường trên với từng trường hợp cụ thể, làn da của chị em sẽ được bảo vệ toàn diện và không còn hiện tượng sạm đen hoặc cháy nắng.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: [email protected] để được các chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chống nắng hiệu quả cho da.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp