7 thực phẩm “khắc tinh” của nếp nhăn

Dinh dưỡng phù hợp có thể làm chậm quá trình làn da "già đi"

Khỏe bên trong đẹp bên ngoài với trà hoa đậu biếc

"Bỏ túi" 4 cách trị mụn trứng cá bằng nước ép cà rốt

Uống đủ nước giúp giảm mụn trứng cá?

Giải quyết 8 vấn đề về da đơn giản chỉ bằng vỏ chuối

Dưới đây là 7 loại thực phẩm đã được chứng minh có khả năng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, làm chậm quá trình lão hóa hiệu và ngăn ngừa nếp nhăn trên da hiệu quả:

Trà xanh

Trà xanh đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, có khả năng chống lại tác hại của các gốc tự do và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính. Hơn nữa, polyphenol còn có thể giúp bảo vệ collagen, protein quan trọng chịu trách nhiệm cho sự đàn hồi và săn chắc của da. Điều này làm giảm và thậm chí phần nào đảo ngược các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dầu ô liu

Nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy dầu ô liu có tác dụng chống viêm mạnh và có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, gần 73% dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, được chứng minh giúp tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.

Đặc biệt, 2 nghiên cứu thực hiện trên phụ nữ trung niên và lớn tuổi phát hiện ra rằng những người ăn chất béo không bão hòa đơn từ dầu ô liu thường xuyên thì làn da ít có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng do ánh nắng mặt trời.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn

Ngoài dầu ô liu, chất béo không bão hòa tốt cho làn da cũng được tìm thấy trong các loại dầu thực vật, các loại hạt, quả bơ, quả hạch. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa như: Thịt đỏ, thịt gia cầm, pho mát... 

Rau củ

Một số loại rau củ như: Cà rốt, bí đỏ, khoai lang... chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) có thể bảo vệ chống lại tia UV và gốc tự do, cả 2 tác nhân đều có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da. Mặt khác, rau lá xanh, ớt chuông, cà chua, bông cải xanh... lại giàu vitamin C, chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa đồng thời tham gia vào quá trình sản xuất collagen.

Trong một nghiên cứu đo độ đàn hồi của da ở hơn 700 phụ nữ Nhật Bản, người ta phát hiện những người ăn nhiều rau củ màu xanh và vàng có ít nếp nhăn trên da hơn.

Cà chua

Cà chua có hàm lượng lycopene cao, một loại carotenoid có thể bảo vệ làn da khỏi các tia UV gây hại từ ánh nắng mặt trời. Trong một nghiên cứu, những người phụ nữ ăn thực phẩm giàu lycopene kết hợp với thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa thực vật khác đã giảm được độ sâu nếp nhăn sau 15 tuần. Nấu cà chua với chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu làm tăng đáng kể hiệu quả hấp thụ lycopene của cơ thể.

Lựu

Lựu là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe. Đặc tính chống oxy hóa của lựu thậm chí còn mạnh hơn trà xanh. Chúng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tăng sản xuất collagen, sửa chữa những tổn thương hiện có trên da. Theo chuyên gia, bổ sung lựu vào chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên có giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa và xóa mờ nếp nhăn trên da đáng kể.

Gia vị

Không chỉ làm tăng thêm hương vị cho món ăn, một số loại gia vị có chứa các hợp chất thực vật mang lại lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Ví dụ, quế đã được chứng minh là có thể kích thích sản xuất collagen, giúp da săn chắc và dẻo dai. Nó cũng có thể làm giảm tổn thương da xảy ra do sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs), được hình thành khi lượng đường trong máu tăng cao. (AGEs) được biết là có thể làm hỏng collagen và elastin, khiến làn da mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ.

Ngoài ra, capsaicin (được tìm thấy trong ớt) và gingerol (có trong gừng) có thể giảm tác động tiêu cực của yếu tố tuổi tác đối với làn da và chống viêm, ngăn ngừa đồi mồi trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nước hầm xương

Theo các chuyên gia, các chất dinh dưỡng có trong nước dùng, nước hầm xương tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe làn da nói riêng. Bởi khi xương, tủy và các mô thịt được đun sôi, các vitamin và khoáng chất, bao gồm: Calci, magne, silicon, collagen... sẽ được tiết ra.

Một số bằng chứng cho thấy khi nấu chín, collagen phân hủy thành gelatin rất giàu acid amin glycine, proline và hydroxyproline mà cơ thể bạn có thể hấp thụ được, sử dụng nó để hình thành collagen mới trên da. Điều này có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm, độ săn chắc đồng thời giảm nếp nhăn trên da hiệu quả.

Phạm Quỳnh H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp