Vỏ cacao làm giảm tình trạng kháng insulin do béo phì

Ngoài bột cacao, chiết xuất vỏ hạt cũng có những tác dụng sức khỏe không ngờ

Những biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin

Giảm kháng insulin, ngăn ngừa đái tháo đường nhờ chế độ ăn lành mạnh

Béo phì làm giảm chất xám trong não

7 vấn đề sức khỏe mà trẻ béo phì có thể gặp phải

Ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy khoảng 2,8 triệu ca tử vong xảy ra mỗi năm vì thừa cân hoặc béo phì. Những người mắc bệnh béo phì có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, ung thư và các bệnh tim mạch.

Khi bị béo phì, các tế bào mỡ trắng thu nhận nhiều chất béo và kích thích sự phát triển của đại thực bào, tế bào miễn dịch. Sự tương tác thường xuyên giữa các tế bào mỡ trắng và đại thực bào gây ra tình trạng viêm mạn tính. Viêm mạn tính làm giảm khả năng chuyển đổi glucose thành năng lượng của tế bào. Nó gây ra tình trạng kháng insulin, tiền thân của đái tháo đường type 2.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đái tháo đường và tim mạch

Theo nghiên cứu, cacao, trà xanh và cà phê chứa 3 hợp chất: Acid protocathechuic, epicatechin và procyanidin B2. Ba hợp chất này là các phenol thực vật mà các nhà khoa học đang ngày càng quan tâm vì lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Tiến sỹ Miguel Rebollo-Hernanz - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, chiết xuất vỏ cacao có thể duy trì chức năng của tế bào, kiểm soát quá trình viêm và duy trì độ nhạy của insulin.

Ông Rebollo-Hernanz và đồng nghiệp đã thực hiện một số thí nghiệm trên các tế bào và phân tích tác động của các hợp chất phenol này lên chúng.

Chiết xuất vỏ cacao giúp ngăn ngừa sự tổn thương ty thể và tình trạng kháng insulin mà béo phì có thể gây ra. Nó cũng giúp chữa lành các ty thể bị tổn thương, giảm sự tích tụ chất béo trong tế bào.

Họ còn phát hiện ra, các tế bào mỡ trắng trong thí nghiệm đã chuyển thành các tế bào mỡ nâu. Các tế bào mỡ nâu có nhiều ty thể hơn và hiệu quả hơn trong việc đốt cháy chất béo.

Tế bào mỡ nâu có hiệu quả hơn trong việc đốt cháy chất béo

Chiết xuất vỏ cacao hứa hẹn sẽ có tiềm năng là một chất phụ gia giúp tăng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và đồ uống. Ngoài ra, nó còn giúp giảm tới 700.000 tấn chất thải hữu cơ mỗi năm từ hoạt động sản xuất cacao công nghiệp trên thế giới.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng