Vitamin nào cần thiết cho phụ nữ mãn kinh?

Bổ sung một số vitamin giúp cải thiện triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ (ảnh minh họa)

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Béo phì làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Những cảm xúc bất ổn thường gặp trong giai đoạn mãn kinh

Vitamin E

Vitamin E đặc biệt có lợi cho phụ nữ mãn kinh. Bổ sung vitamin này giúp giảm bớt tâm lý căng thẳng, một tình trạng thường gặp trong thời kỳ mãn kinh vì lượng hormone mất cân bằng, chẳng hạn như cortisol được sản xuất bởi tuyến thượng thận.

Bổ sung vitamin E cũng giúp cơ thể chống lại quá trình stress oxy hoá, xảy ra khi các chất chống oxy hoá bị thiếu hụt, tế bào bị thương tổn bởi sự xâm nhập của các gốc tự do đến từ môi trường, thói quen hút thuốc lá, uống rượu hoặc trong một số thực phẩm không lành mạnh.

Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm như các loại hạt, rau bina, bông cải xanh, kiwi, xoài, cà chua,...

Vitamin D

Bình thường, các mô xương mới được sản xuất, thay thế cho các mô xương cũ, chúng diễn ra một cách song song và đều đặn. Nhưng trong thời kỳ mãn kinh, quá trình các mô xương bị phá hủy thường diễn ra nhanh hơn quá trình sản xuất các mô xương mới. Do đó, xương có thể trở nên yếu hơn và dễ gãy.

Để đảm bảo sự chắc khỏe của xương khi mãn kinh, phụ nữ cần bổ sung đủ vitamin D, khoảng 600 IU mỗi ngày. Bên cạnh việc để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, một lượng vitamin D nhất định cũng có thể tăng cường thông qua việc dùng một số loại thực phẩm như các loại cá, gan, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa,...

Vitamin A

Vitamin A cũng rất cần thiết cho sức khỏe của xương, bảo vệ răng miệng và giúp phụ nữ mãn kinh có được một làn da khỏe mạnh. Các nguồn vitamin A tốt nhất là: Dầu cá, trứng, ngũ cốc ăn sáng, sữa, rau lá xanh, trái cây có màu cam và màu vàng. Cần tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bạn có ý định uống viên bổ sung vitamin A vì nghiên cứu năm 2002 cho thấy việc sử dụng chất bổ sung vitamin A có thể làm tăng 40% nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh.

Vitamin B12

Phụ nữ thường mất ngủ, khó ngủ trong thời kỳ mãn kinh có thể bị thiếu vitamin B12. Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin B12 có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Vitamin B12 có nhiều trong gan động vật, các loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi, thịt đỏ và sữa. Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ trên 50 tuổi cần 2,4 mg vitamin B12 mỗi ngày.

Vitamin B6

Vitamin này giúp cơ thể tạo ra các kháng thể, duy trì chức năng của hệ thống thần kinh và giữ cho mức đường huyết trong mức bình thường. Vitamin B6 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như chuối, bơ, các loại đậu, thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt,...

Thiếu vitamin B6 có liên quan đến các triệu chứng đáng trí, trầm cảm, loét miệng, tổn thương dây thần kinh ở tay chân... Phụ nữ có nguy cơ cao bị trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh, do đó cần duy trì mức vitamin B6 theo khuyến nghị là 1,5 mg mỗi ngày.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn