Vitamin K là gì? Ai cần bổ sung vitamin K?

Vitamin K có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Bổ sung vitamin K như thế nào cho an toàn?

Các vitamin, khoáng chất bạn nên bổ sung khi bị cảm lạnh

Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào?

Thiếu vitamin K có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, đóng vai trò trong mọi quá trình, từ trao đổi chất của xương đến sự đông máu. Có 2 loại vitamin K chính là: Vitamin K1 - được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau lá xanh như: Rau bina, cải xoăn, súp lơ xanh... Vitamin K2 - có nhiều trong thịt, trứng, sữa và thực phẩm lên men như: Đậu nành lên men, dưa bắp cải, pho mát và sữa chua.

Vai trò chính của vitamin K1 là đảm bảo quá trình đông máu, trong khi đó, vitamin K2 lại chịu trách nhiệm trong rất nhiều quá trình khác nhau như: Đảm bảo calci được đưa đến những cơ quan thích hợp trong cơ thể bằng cách kích hoạt các protein vận chuyển calci vào xương, răng, kiểm soát tuần hoàn máu thông qua điều chỉnh lượng calci và vận chuyển calci đi khỏi những nơi không cần thiết để tránh sự vôi hóa.

Hậu quả khi thiếu vitamin K

TS. Rick Hay - Chuyên gia Dinh dưỡng của website Healthista cho biết: "Chảy máu và bầm tím được cho là những dấu hiệu điển hình khi bị thiếu vitamin K. Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác như: Sâu răng, viêm, sưng nướu, xương yếu và các vấn đề về tim mạch".

Ai cần bổ sung vitamin K?

Một nghiên cứu về dân số được công bố trên Tạp chí Nutrients Journal cho thấy, có tới gần 1/3 người tham gia nghiên cứu bị thiếu vitamin K. Trong đó, người cao tuổi, người bị tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, người mắc bệnh thận mạn tính và bệnh tim mạch được cho là những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu hụt loại vitamin này.

Các nhà khoa học cho biết, nguyên nhân gây thiếu vitamin K có thể là do chế độ ăn uống kém, thường xuyên uống nhiều rượu bia, tác dụng phụ của một số loại thuốc,... hoặc đơn giản chỉ là bạn đang già đi. Trên thực thế, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dùng statin (một loại thuốc thông thường giúp kiểm soát cholesterol) cũng có thể làm giảm lượng vitamin K2 trong cơ thể.

TS. Rick Hay cho biết: "Ngoài những đối tượng trên thì những người ở phương Tây thường sẽ cần bổ sung vitamin K2 nhiều hơn, bởi chế độ ăn của họ thường không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin K của cơ thể".

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng