Viêm não vào mùa, cha mẹ cần biết những thông tin gì về bệnh?

Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời người bệnh viêm não rất dễ tử vong

Làm gì để phòng chống bệnh viêm não virus trong mùa Hè?

Những điều cần biết về vaccine phòng viêm não Nhật Bản?

Viêm não vào mùa, cẩn trọng khi trẻ sốt cao

Bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm như thế nào

Viêm não là gì?

Viêm não là tình trạng viêm cấp tính của não gây ra các triệu chứng giống bệnh cúm như nhức đầu, sốt, đau nhức cơ hoặc khớp, mệt mỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể có các triệu chứng sau: Không tỉnh táo, co giật, yếu cơ, mất ý thức, mất cảm giác, buồn nôn... Vi khuẩn và virus là những nguyên nhân thường gặp gây viêm não. Một số loại virus thường gặp gây viêm não là: Virus herpes simplex, enterovirus, virus dại... Bệnh này mặc dù hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong. Viêm não có thể truyền qua muỗi và ve.

Trẻ bị viêm não có thể bị nhức đầu, sốt, đau khớp

Các loại viêm não

Về cơ bản có hai loại viêm não: Viêm não tiên phát và viêm não thứ phát. Viêm não tiên phát xuất hiện khi virus gây viêm não tấn công trực tiếp vào não hoặc tủy sống trong khi đó viêm não thứ phát xuất hiện khi virus xâm nhập vào các cơ quan khác của cơ thể và sau đó đi đến não.  

Viêm não có gây nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến não và dẫn đến hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Ngoài ra, khi bị viêm não trẻ cũng có thể bị mệt mỏi kéo dài, thay đổi tính cách, suy giảm trí nhớ. 

Viêm não có thể gây tổn hại đến não, thậm chí tử vong

Chẩn đoán viêm não như thế nào? 

Để chẩn đoán viêm não, bác sỹ có thể tiến hành thăm khám và hỏi về tiền sử bệnh của trẻ. Do vậy, cha mẹ nên ghi nhớ những triệu chứng bất thường của con.

Bác sỹ sẽ đề nghị bệnh nhân chụp MRI hoặc CT scan để tìm ra những bất thường trong não. Ngoài chụp não thì bác sỹ cũng có thể chỉ định cho trẻ chọc dịch não tủy để phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng. Khi hệ thần kinh trung ương bị tổn thương thì dịch não tủy cũng sẽ có những thay đổi tương ứng. Chọc dịch tủy là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất để chẩn đoán bệnh viêm não.

Điều trị viêm não như thế nào?

Vì không có cách điều trị đặc hiệu cho viêm não nên các bác sỹ sẽ tập trung vào việc giảm bớt các triệu chứng. Về cơ bản, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc chống viêm và thuốc kháng virus. Trẻ bị viêm não nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Thuốc chống co giật cũng được khuyến cáo để tránh co giật. Ngoài ra, một số trẻ bị di chứng sau viêm não cũng có thể phải tập các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện khả năng vận động của cơ thể. 

Bệnh nhân bị viêm não có thể được kê thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm

Biện pháp phòng ngừa

Vì virus và vi khuẩn là thủ phạm đằng sau tình trạng này, nên cha mẹ cần tập trung vào việc phòng ngừa virus hoặc vi khuẩn vào cơ thể con bằng cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho con tiêm đầy đủ các loại vaccine để phòng ngừa các bệnh lý có thể dẫn đến viêm não. 

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ muỗi đốt cũng là cách đơn giản giúp ngăn ngừa viêm não. Bạn nên mặc quần áo dài tay cho con khi phải đi ra ngoài. Nên hạn chế cho con ra ngoài vào sáng sớm hoặc chiều tối; Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ và sử dụng màn chống muỗi hoặc thuốc chống muỗi...

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ