Vị trí mụn trên mặt nói lên điều gì về sức khỏe?

Bản đồ mụn trên gương mặt có thể nói lên nhiều điều về sức khỏe của bạn

Làm sao để ngăn ngừa tái phát mụn trứng cá?

Rau mùi giúp đối phó với da khô, mụn trứng cá, mụn đầu đen

7 hợp chất giúp làm sáng da, mờ vết thâm do mụn trứng cá

Làm sao để trị sẹo do mụn trứng cá một cách hiệu quả?

Mụn ở vùng trán

Toàn bộ phần trán có liên kết với nhiều cơ quan trong hệ tiêu hóa như ruột non, ruột già, gan và túi mật. Bên cạnh đó, những người có da dầu cũng thường bị mụn ở khu vực này.

Nếu thường hay bị mụn ở vùng trán, tốt hơn hết bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh hơn. Làm sạch đường ruột, thải độc cho gan, túi mật,… có thể giúp hạn chế mụn trán.

Mụn vùng trán cảnh báo hệ tiêu hóa có vấn đề

Mụn ở vùng giữa lông mày

Thường xuyên xuất hiện mụn ở vùng giữa lông mày là cảnh báo gan đang có vấn đề.

Nếu bạn thường xuyên uống rượu bia, đây là dấu hiệu cơ thể cần được nghỉ ngơi, thải độc từ đồ uống có cồn. Bạn cũng nên hạn chế các món chiên rán nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn hàng ngày. Tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước cũng giúp thải độc gan tốt hơn.

Mụn ở mũi

Mũi có liên quan chủ yếu tới tim và dạ dày. Ngoài ra, dị ứng với một số sản phẩm mỹ phẩm nhất định và nhổ lông mày thường xuyên cũng có thể gây mụn trứng cá ở mũi.

Mụn ở mũi có liên quan tới tim và dạ dày

Khi mụn thường xuất hiện tại khu vực này, bạn nên kiểm tra huyết áp và bổ sung vitamin B12 để giúp tim hoạt động hiệu quả hơn. Chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường acid béo omega-3 và tập thể dục thường xuyên cũng tốt cho hoạt động của tim. Bên cạnh đó, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn và các món nhiều chất béo chuyển hóa cũng giúp bạn giữ cân nặng ổn định, tốt cho tim mạch.

Đối với các lý do khác, bạn nên sử dụng toner dưỡng ẩm cho da sau khi nhổ lông mày. Chọn các mỹ phẩm phù hợp với làn da cũng giúp hạn chế mụn.

Mụn quanh mắt, thái dương và tai

Các khu vực này có liên kết với thận và báo hiệu cơ thể đang mất nước. Chính vì vậy, nếu thấy xuất hiện mụn quanh mắt, thái dương hoặc tai, bạn nên bổ sung thêm nhiều nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế rượu bia, hút thuốc lá vì chúng có thể ảnh hưởng xấu tới thận.

Mụn ở má

Cọ trang điểm, điện thoại di động bẩn có thể là nguyên nhân gây ra mụn ở má. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu phổi đang gặp vấn đề.

Nếu bạn hút thuốc lá, bị viêm xoang, dị ứng hay các tình trạng khó thở khác, má của bạn có thể phải chịu sự tấn công từ mụn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bỏ thuốc, đồng thời tập các bài tập thở sâu để giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn.

Mụn ở cằm, hàm

Mụn ở khu vực này cho thấy bạn đang bị mất cân bằng hormone cũng như các vấn đề trong hệ tiêu hóa.

Ăn các thực phẩm lành mạnh, giảm lượng chất béo tiêu thụ sẽ giúp đối phó với tình trạng này. Chú ý các dấu hiệu mất cân bằng hormone như kinh nguyệt không đều, tăng cân nhanh, khó chịu, mệt mỏi,… để đến khám bác sỹ trong thời gian sớm nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp