Vì sao ngủ ít khiến bạn tăng cân?

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể khiến bạn tăng cân

Ngủ ít có làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm cũng dễ tăng cân!

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng chất lượng "tinh binh"

Ngủ ít dễ mắc bệnh béo phì

Thiếu ngủ làm tăng hormone thèm ăn

Thiếu ngủ làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Sự thèm ăn của chúng ta chủ yếu được điều chỉnh bởi 2 loại hormone là leptin và ghrelin. Leptin là một hormone được sản xuất bởi các tế bào mỡ của cơ thể. Hormone này sẽ gửi tín hiệu ngừng ăn tới bộ não khi chúng ta ăn no.

Trong khi đó, hormone ghrelin là hormone kích thích sự thèm ăn (đặc biệt là những món ăn giàu calo). Theo các nhà khoa học, những người ngủ ít hơn 5 giờ một ngày thì lượng leptin giảm 15% và lượng ghrelin tăng 15%. Do đó, những người bị thiếu ngủ thường ăn nhiều hơn so với những người ngủ đủ giấc. Ăn quá nhiều sẽ khiến mỡ thừa bị tích tụ và khiến bạn tăng cân. 

Thiếu ngủ làm tăng hormone thèm ăn

Calo không được tốt cháy 

Có khoảng 60 - 65% lượng calo bị đốt cháy trong khi ngủ, 35- 40% lượng calo còn lại bị đốt cháy khi bạn tỉnh táo.

Do đó, nếu ngủ ít hơn, cơ thể bạn có thể đốt cháy ít calo hơn so với những người ngủ đủ giấc. Lượng calo bị đốt cháy ít có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. 

Căng thẳng nhiều hơn

Thiếu ngủ có thể khiến bạn bị căng thẳng mạn tính. Điều này khiến các hormone căng thẳng tiết ra nhiều hơn. Những hormone này làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể, do đó dẫn đến tình trạng tăng cân. 

Ngủ ít khiến bạn bị stress

Tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Thiếu ngủ có thể khiến bạn thèm ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, giàu calo, ít chất dinh dưỡng. Một người chỉ ngủ 4 tiếng/ngày thường có cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm như bánh ngọt, chocolate, kem. 

Thiếu ngủ không chỉ gây tăng cân mà còn gây tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch... Thiếu ngủ cũng có thể khiến bạn bị ngưng thở khi ngủ. Do vậy, khi bạn bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc thì hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám. 

Thanh Tú H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp