Tập vừa sức sợ gì suy giảm nhận thức!

Người cao tuổi có thể tăng cường sức khỏe não bộ nhờ tập thể dục với cường độ nhẹ và trung bình

Carotenoid giúp tăng cường hoạt động não bộ ở người cao tuổi

Tập tạ giúp người cao tuổi cải thiện chức năng nhận thức

Những hoạt động nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Người già cần cảnh giác với bệnh dạ dày thường gặp

Suy giảm nhận thức nhẹ là tình trạng suy giảm trí nhớ và khả năng suy luận nhưng chưa đến mức mà nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày. Suy giảm nhận thức nhẹ thường xuất hiện sau độ tuổi 65, thậm chí sớm hơn.

Suy giảm nhận thức nhẹ thường dẫn đến bệnh Alzheimer, một số nghiên cứu đã chỉ ra 80% bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ được chẩn đoán Alzheimer sau 6 năm.

TS. Laura D. Baker, tác giả chính, thuộc Đại học Y Wake Forest (Winston-Salem, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã lựa chọn ngẫu nhiên 35 người cao tuổi có biểu hiện suy giảm nhận thức nhẹ tham gia vào một nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của hoạt động hô hấp hiếu khí tới sức khỏe não bộ.

Là quá trình sản sinh năng lượng khi có đủ oxy, hô hấp hiếu khí được cơ thể sử dụng để cung cấp năng lượng sống cho các sinh hoạt hàng ngày hoặc vận động vừa sức. 

Những người tham gia được yêu cầu thực hiện một loạt các hoạt động hô hấp hiếu khí, bao gồm đi bộ trên máy chạy, đạp xe tại chỗ hoặc tập với thiết bị Eliptical (máy tập toàn thân) với cường độ nhẹ hoặc trung bình 4 buổi mỗi tuần trong 6 tháng.

Trước và sau thời gian 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chức năng nhận thức, chụp cộng hưởng từ bộ não của tất cả những người tham gia nhằm so sánh sự thay đổi về hình dạng và khối lượng não.

Kết quả cho thấy, ngay cả trong một thời gian ngắn, các hoạt động hô hấp hiếu khí đã cải thiện đáng kể chức năng nhận thức cho người tham gia. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một sự gia tăng về khối lượng khối não bộ, bao gồm cả khối lượng chất xám.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già