Vì sao càng về đêm trẻ ho ông ổng, như chó sủa càng nhiều?

Viêm tắc thanh quản có nguy hiểm không?

Tại sao trẻ bị hen suyễn và dị ứng nặng hơn vào ban đêm?

Phân biệt ho do viêm tắc thanh quản và ho gà ở trẻ

Trẻ ho như tiếng chó sủa là vì sao?

Làm gì khi trẻ bị ho gà?

Viêm tắc thanh quản là gì?

Viêm tắc thanh quản hay còn gọi là viêm thanh khí phế quản (Croup) là một bệnh phổ biến ở trẻ em, nó ảnh hưởng tới khoảng 3% trẻ em mỗi năm, chủ yếu là trẻ từ 6 tháng tuổi đế 3 tuổi. Đây là tình trạng nhiễm trùng làm phù nề thanh quản và khí quản, dẫn đến đường dẫn khí dưới dây thanh âm (vùng hạ thanh môn) trở nên hẹp, làm trẻ khó thở.

Viêm tắc thanh quản có thể do virus hoặc co thắt gây ra.

Sự giống và khác nhau giữa ho do viêm tắc thanh quản và ho gà

Viêm tắc thanh quản do virus là dạng phổ biến nhất, thường là do virus parainfluenza (chiếm tới 75% tất cả các trường hợp viêm tắc thanh quản nói chung), adenovirus hoặc virus hợp bào hô hấp… Triệu chứng viêm tắc thanh quản có thể bao gồm: Chảy nước mũi, ngạt mũi; Ho nhẹ; Ho ông ổng như tiếng chó sủa; Khàn tiếng, mất tiếng; Sốt; Thở rít...

Thông thường khó thở chỉ ở mức độ nhẹ hoặc vừa, nên khi gặp trẻ khó thở nặng cần nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Tại sao viêm tắc thanh quản nặng hơn về đêm?

Khó thở có thể phát triển và trở nên tồi tệ hơn trong vòng 12 - 48 tiếng sau khi cơn ho bắt đầu. Các triệu chứng sẽ trở nặng hơn vào ban đêm một phần là do dòng máu chảy vào đường hô hấp thay đổi khi trẻ nằm xuống. Thêm vào đó, không khí khô có thể làm ho, khó thở nặng hơn.

Giải pháp

Trong trường hợp trẻ bị viêm tắc thanh quản, bạn có thể cho trẻ dùng một liều Ibuprofen của trẻ em để giảm mức độ sưng trong đường hô hấp, đồng thời giảm sự khó chịu. Nếu trẻ nhỏ hơn 12 tháng tuổi, không nên dùng Ibuprofen trừ khi được sự chấp thuận của bác sỹ.

Bạn hãy vào trong phòng tắm, đóng cửa lại và vặn vòi sen nước nóng với nhiệt độ cao nhất có thể để tự tạo một phòng xông hơi. Sau đó, cởi bỏ quần áo của trẻ và ngồi cùng trẻ trong phòng tắm từ 15 - 20 phút. Không khí nóng ẩm sẽ giúp trẻ dễ thở hơn. Cuối cùng, lau khô, bọc trẻ trong khăn ấm và đưa trẻ ra ngoài (chỗ kín gió) để hít thở không khí mát mẻ ban đêm. Nếu thời tiết quá lạnh, hãy bật điều hòa để lọc không khí, giúp trẻ dễ thở.

Sự nguy hiểm của bệnh kết hợp với chứng thở rít là khi đường dẫn khí phù nề quá nhiều làm trẻ không thở được. Với trường hợp nặng này, trẻ sẽ không được cung cấp oxy vào máu và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng là nhiễm khuẩn tai và viêm phổi. Vì vậy, hãy đưa trẻ nhập viện kịp thời.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ