Vì sao bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn?

Thực phẩm chế biến chứa nhiều muối và chất béo bão hòa

3 thành phần nguy hiểm trong các thực phẩm chế biến sẵn

Thói quen tiêu dùng có thể… gây hại cho bạn như thế nào?

Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Ăn thực phẩm chế biến sẵn - Dễ mắc bệnh tự miễn

Dễ béo phì

Béo phì có thể xảy ra do di truyền. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp béo phì hiện nay có liên quan đến chế độ ăn uống và tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Nguyên nhân là do thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và carbohydrate đơn giản. Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến sẵn còn chứa nhiều chất điều vị mononatri glutamate và siro ngô - cả 2 chất này đều liên quan đến thừa cân và béo phì.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ béo phì

Ảnh hưởng đến độ pH của cơ thể 

Thực phẩm chế biến sẵn có tính acid nên khi ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng độ pH trong cơ thể và khiến cơ thể có tính acid, từ đó dẫn đến các bệnh liên quan đến viêm mạn tính.  

Thay đổi hệ vi sinh đường ruột

Các thực phẩm chế biến sẵn có tính acid nên có xu hướng tác động đến hoạt động của các vi sinh vật trong đường ruột. Kết quả là bạn dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Bạn có thể bị mắc các bệnh tiêu hóa khi ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Gây trầm cảm và khó chịu

Thực phẩm chế biến sẵn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của chúng ta. Những người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn dễ bị lo âu, trầm cảm.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Thành phần trong các loại thịt chế biến sẵn và thực phẩm tinh chế có thể giải phóng những chất gây viêm trong cơ thể. Quá trình viêm kéo dài có thể dẫn đến các bệnh mạn tính như viêm khớp dạng thấp, loãng xương hoặc ung thư.

Đường, chất tạo hương vị trong thực phẩm chế biến sẵn là những chất gây viêm mạn tính 

Dễ mắc bệnh tim mạch

Hệ thống tim mạch có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn. Phần lớn các sản phẩm này có chứa chất béo bão hòa và chứa nhiều muối nên chúng có thể gây tăng huyết áp hoặc tăng cholesterol trong máu.

Lão hóa sớm

Nếu ăn hàng ngày, những độc tố trong thực phẩm chế biến sẵn có thể tích tụ trong cơ thể và làm suy yếu các tế bào, từ đó làm tăng tốc độ lão hóa.

Thùy Trang H+ (Theo steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng