Vì sao bạn nên ăn rau củ quả màu tím?

Trái cây và rau củ màu tím có hàm lượng dinh dưỡng rất cao

Nên ăn những thực phẩm màu tím và xanh lam này

Chọn thực phẩm có màu tím mà ăn

3 thực phẩm tưởng lành mạnh lại gây viêm trong cơ thể

Những thực phẩm nào chứa chất chống oxy hóa mạnh nhất?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau củ màu tím chứa anthocyanin. Anthocyanin có thể ức chế tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Nó cũng giúp bảo vệ các tế bào, chữa lành vết thương, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời...

Các loại trái cây và rau củ màu tím còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại trực tràng và nội mạc tử cung. Trái cây và rau củ màu tím cũng được cho là có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với các loại rau có màu khác. Ví dụ, cải bắp tím có chứa khoảng 36 chất chống oxy hóa và có lượng vitamin C cao gấp 6 - 8 lần so với bắp cải xanh. Cà rốt màu tím có chứa gấp 2 lượng alpha và beta-carotene so với cà rốt màu cam.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe hàng đầu của các loại trái cây và rau củ màu tím:

Ngăn ngừa viêm loét

Một nghiên cứu cho thấy rằng, anthocyanin có trong các loại rau củ quả màu tím giúp làm giảm sự hình thành các vết loét dạ dày. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những thực phẩm này có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác, chẳng hạn như glutathione vốn có trong cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh tiết niệu

Trái cây và rau củ màu tím giúp ngăn ngừa các bệnh đường tiết niệu

Súp lơ tím, cà rốt tím, bắp cải tím hoặc các loại trái cây và rau củ có màu tím khác có thể giúp chống lại các bệnh tiết niệu. Anthocyanin có thể ngăn ngừa bệnh do các loại vi khuẩn đường tiết niệu gây ra.

Tốt cho tim mạch

Các loại trái cây và rau củ màu tím tốt cho tim vì chúng có khả năng làm giảm cholesterol xấu và làm tăng lượng cholesterol tốt. Cholesterol xấu trong máu cao có thể dẫn đến sự hình thành các mảng bám trên thành động mạch, từ đó làm ảnh hưởng tới lưu lượng máu trong toàn bộ cơ thể và khiến bạn có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ.

Tiêu diệt tế bào ung thư

Nho tím, việt quất, nam việt quất và các loại trái cây màu tìm khác có chứa resveratrol, có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol còn có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan và ung thư phổi.

Chống viêm

Anthocyanin có trong trái cây và rau củ màu tím cũng giúp giảm viêm, một trong những nguyên nhân cơ bản của nhiều bệnh như bệnh Alzheimer, bệnh tim, hen suyễn, dị ứng, viêm khớp, béo phì và đái tháo đường type 2.

Tốt cho não

Khoai lang tím và các loại trái cây rau củ màu tím khác cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ. Anthocyanin có trong chúng giúp làm chậm quá trình thoái hóa tế bào thần kinh và tế bào não.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng