Vai trò quan trọng của nhau thai trong sự phát triển của thai nhi?

Nhau thai giúp hấp thu dinh dưỡng từ mẹ và cung cấp cho bào thai phát triển khỏe mạnh

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị vỡ ối sớm

Sex khi mang thai: Điều tuyệt vời cho sức khỏe bà bầu!

Bà bầu uống thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiểu dễ gây dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai nên uống loại sữa nào?

Dùng bữa sáng kiểu Anh có thể giúp bà bầu sinh con thông minh?

Vận chuyển dinh dưỡng

Nhau thai giúp vận chuyển dinh dưỡng từ cơ thể mẹ đến bào thai. Chất dinh dưỡng đầu tiên đi qua nhau thai, sau đó đi vào dây rốn và sau đó đi vào cơ thể của em bé.

Hoạt động như một bộ lọc

Thận và hệ thống tiết niệu của thai nhi khi còn trong bụng mẹ còn rất yếu. Vì vậy, trong thời điểm này, nhau thai hoạt động như một bộ lọc hay các chức năng của quả thận. Nó lọc máu, phân tách các chất độc hại khác, rồi đẩy nó ra ngoài qua hệ thống tiết niệu và bài tiết của người mẹ. 

Hoạt động như lá phổi

Giống như thận, phổi của em bé trong bụng mẹ cũng chưa hoàn thiện. Nó chỉ bắt đầu thở khi bé chào đời. Trong thời gian thai nhi ở trong tử cung, nhau thai hoạt động như phổi và giúp truyền oxy.

Giúp thai nhi bài tiết

Ngay cả trong tử cung, thai nhi vẫn thải ra chất thải sinh học. Chất thải sinh học này được đưa trở lại cơ thể của người mẹ và được bài tiết ra bởi nhau thai.

Giúp phòng ngừa nhiễm trùng

Nhau thai giúp ngăn ngừa việc trộn máu của người mẹ với bào thai. Quá trình này như một "lá chắn" khiến các nhiễm trùng không thể ảnh hưởng đến cơ thể của thai nhi.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Nhau thai tạo ra nhiều hormone giúp kìm hãm lượng lactose - một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường lactose thành 2 loại là đường glucose và đường galactose có ích trong cơ thể. Nó giúp đảm bảo rằng, cơ thể bạn có đủ lượng đường trong máu và được vận chuyển đến bào thai một cách hiệu quả.

Tiêu hóa thức ăn

Thức ăn mà người mẹ ăn đầu tiên sẽ đi qua hệ thống tiêu hóa của mẹ. Sau đó, nhau thai sẽ có nhiệm vụ giúp "nghiền nát" thức ăn rồi đưa đến cơ thể em bé nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Sản xuất progesterone và estrogen

Progesterone và estrogen là những hormone được tiết ra từ buồng trứng của nữ giới. Hormone estrogen làm nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sinh dục ở nữ giới và giữ gìn những đặc trưng cơ bản của giới tính nữ. Trong khi đó hormone progesterone tác động trực tiếp đến quá trình mang thai của người phụ nữ, đặc biệt là ngăn ngừa việc đẻ non, đẻ sớm và bảo vệ thai nhi phát triển bình thường.

Nhau thai bám thấp

Thông thường, đối với bà bầu, cổ tử cung sẽ được đóng lại trong suốt thai kỳ và chỉ mở ra vào lúc chuyển dạ. Trường hợp nhau thai bám thấp, khi cổ tử cung mở sẽ có hiện tượng chảy máu ồ ạt trước khi thai nhi ra ngoài, gây chóng mặt, ngất, thậm chí tử vong ở thai phụ. Với thai nhi, trong trường hợp mẹ bị nhau bám thấp cũng rất dễ bị sảy thai, nguy cơ sinh non lên tới gần 50%.

Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ