Muốn trẻ thông minh, học tốt - đừng bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng giúp cải thiện sức khỏe và khả năng học tập của trẻ

10 thực phẩm nên ăn vào bữa sáng giúp bạn tỉnh táo

5 đồ uống không nên dùng để "chào ngày mới"

Nên ăn thức này để giúp bữa sáng khỏi bí bụng

Súp kem khoai tây cho bữa sáng nhẹ nhàng

Vai trò của bữa sáng với trẻ em

Marissa Puleo, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho biết tất cả mọi người đều có thể thu được lợi ích sức khỏe từ bữa sáng, tuy nhiên bữa ăn này đặc biệt quan trọng với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

“Nếu không được ăn sáng, các bé có thể bị giảm sự tập trung, dễ trở nên cáu kỉnh, gây ảnh hưởng tới kết quả học tập”, Marissa Puleo nhấn mạnh.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, trẻ ăn bữa sáng thường xuyên có kết quả học tập tốt hơn trong các bài kiểm tra. Các bé cũng ít khi thể hiện các hành vi bực bội hơn so với những trẻ không có thói quen ăn sáng. Điều này có thể là do bữa sáng giúp bổ sung năng lượng cần thiết cho trẻ, thúc đẩy trí nhớ và khả năng tập trung tốt hơn.

Trẻ ăn sáng thường xuyên có khả năng tập trung tốt hơn

Bên cạnh đó, bữa sáng không chỉ tốt cho trí não của trẻ mà còn giúp kiểm soát cân nặng cho bé. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em và thanh thiếu niên ăn sáng hàng ngày có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những trẻ thường xuyên bỏ bữa. Marissa Puleo cho biết thêm: “Ăn sáng đầy đủ sẽ giúp kích thích trao đổi chất, giúp quản lý cân nặng hiệu quả hơn”.

Trẻ nên ăn gì trong bữa sáng?

Thuyết phục trẻ ăn bữa sáng bổ dưỡng thường khá khó khăn, đặc biệt là với các bé kén ăn. Thêm vào đó, nhiều loại ngũ cốc ăn sáng lại có chứa lượng đường cao, ít các chất dinh dưỡng khác khiến lượng đường huyết tăng cao vào buổi sáng, dễ dẫn tới nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ vào buổi trưa.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Cha mẹ nên cho trẻ ăn sáng với các thực phẩm như bánh mì nướng cùng bơ lạc, sữa chua, trứng luộc, các loại trái cây và các loại hạt.

Trong trường hợp bạn không kịp chuẩn bị bữa sáng cho con, cho bé uống 1 ly sữa trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy cũng giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho bé. Các chuyên gia cũng khuyến cáo cha mẹ không nên cho trẻ uống nước cam hàng ngày trong bữa ăn sáng. Nước cam có chứa nhiều đường, chính vì vậy bạn nên tự pha nước cam tại nhà thay vì cho bé uống các loại nước ép mua sẵn.

Nếu vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo thói quen ăn sáng cho con, sao không thử “dụ” bé bằng món kem cho bữa sáng? Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy ăn các món lạnh vào bữa sáng giúp “đánh thức” não, làm tăng sự tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên, do hàm lượng chất béo và đường cao trong kem, cha mẹ không nên cho bé ăn kem vào bữa sáng quá thường xuyên.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng