Thuốc tránh thai khẩn cấp và những điều phụ nữ cần chú ý

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

6 quan niệm sai lầm về thuốc tránh thai khẩn cấp

Muốn thuốc tránh thai hiệu quả: Tránh thảo dược, thực phẩm chức năng này

Đánh giá tác động lâu dài của thuốc tránh thai đường uống

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

1. Không hiệu quả 100%

Nghiên cứu cho thấy có khoảng 10% phụ nữ đã thụ thai dù có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Nguyên nhân là do loại thuốc tránh thai khẩn cấp cũng chỉ có tỷ lệ thành công nhất định như: Thuốc Plan-B có hiệu quả trong khoảng từ 52 – 100% hay Ulipristal từ 62 – 85%. Ngoài ra, hiệu quả của thuốc có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố như: Thời gian uống thuốc sau khi quan hệ, uống thuốc càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao và thuốc sẽ không có tác dụng khi uống sau khi quan hệ 72 giờ.

Ngoài ra, nếu bị nôn sau khi uống thuốc khoảng 2 – 3 tiếng mà không uống bù một viên thuốc khác thì nguy cơ có thai vẫn có thể xảy ra.

2. Không ngăn ngừa bệnh qua đường tình dục (STDs)

Không giống như bao cao su, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV, Giang mai, Chlamydia, Bệnh lậu và HPV. Vì vậy, nếu bạn không chắc chắn về sức khỏe tình dục của đối phương thì tốt nhất nên sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục, thay vì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

3. Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bình thường chảy máu âm đạo gây ra do thuốc sẽ xảy ra trong khoảng 2 – 3 ngày, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 ngày thì đó có thể là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

4. Đau bụng, buồn nôn và nhức đầu

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây đâu bụng, buồn nôn

Mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nhức đầu,… thậm chí là nôn mửa và mất nước đều là những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, những triệu chứng này này có thể kéo dài và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và các hoạt động thường ngày của chị em. Nếu thấy quá đau bụng hoặc các triệu chứng xảy ra nhiều hơn 2 ngày thì tốt nhất bạn nên đi khám để có biện pháp xử trí phù hợp.

5. Tác động tới chu kỳ kinh nguyệt

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có kinh sớm hoặc trễ khoảng 3 – 4 ngày so với chu kỳ bình thường. Ngoài ra, có khoảng 13 – 14% chị em cảm thấy cực kỳ đau đớn trong kỳ kinh của mình. Đặc biệt, bạn nên thử thai hoặc đi khám nếu thấy bị trễ khoảng 1 tuần hoặc hoặc lâu hơn.

6. Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp

Một số loại thuốc như: Thuốc chữa động kinh, thuốc chống co giật, bệnh lao, nấm hoặc HIV có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước để được tư vấn về tác dụng phụ và liều lượng thuốc tránh thai cho phù hợp.

7. Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc

Các nghiên cứu cho thấy thừa cân, béo phì có thể tác động tới hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp. Cụ thể, thuốc tránh thai khẩn cấp Plan-B sẽ kém hiệu quả nếu BMI (chỉ số khối cơ thể) của phụ nữ >25 và không có tác dụng nếu BMI của họ >30. Còn đối với thuốc Ulipristal, tác dụng của thuốc sẽ bị giảm nếu BMI của người sử dụng lớn hơn 35.

Lưu ý:

- Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không có tác dụng khi trứng đã được thụ thai và càng không có tác dụng phá thai, thậm chí là có thể không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, nếu phụ nữ có thai lỡ uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì bạn cũng không cần quá lo lắng.

- WHO khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng cho các bạn gái hoặc phụ nữ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Thuốc tránh thai khẩn cấp Plan-B có thể được bán dưới dạng thuốc không theo đơn. Tuy nhiên, Ulipristal và IUDs lại là thuốc chỉ được bán khi có kê đơn của bác sỹ.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp