Uống sữa nguyên kem hay sữa tách béo có lợi cho sức khỏe hơn?

Trẻ em nên được uống sữa nguyên kem để có thể phát triển khỏe mạnh nhất

Video: Trẻ uống sữa nguyên kem, lớn không bị béo phì

Uống sữa tách béo có tốt cho sức khỏe?

Vì sao nên cho trẻ uống sữa nguyên chất thay vì sữa tách béo?

Uống sữa thời điểm nào là tốt nhất?

Nhiều người cho rằng uống sữa nguyên kém gây ra tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã bác bỏ điều đó.

Sữa nguyên kem có “tiếng xấu” là do nó chứa nhiều calorie hơn so với sữa tách béo. Nhiều người cho rằng lượng calorie lớn hơn làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, họ cũng cho rằng chất béo trong sữa nguyên kém có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim mạch hay đái tháo đường.

Sữa tách béo có ít calorie và chất béo hơn so với sữa nguyên kem

Tuy nhiên, loại bỏ chất béo cũng đồng nghĩa với việc loại bỏ nhiều vitamin, khoáng chất tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E.

Sữa nguyên kem và sữa tách béo tác động đến cơ thể như thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã quan sát sự khác biệt về cân nặng của những người uống sữa nguyên kem và sữa tách béo. Kết quả là nhóm uống sữa nguyên kem có nguy cơ thừa cân, béo phì giảm 8%. Đặc biệt, uống sữa nguyên kem có thể làm giảm nguy cơ béo bụng hơn so với uống sữa tách béo.

Sữa tách béo và sữa nguyên kem không có sự khác biệt khi tác động lên các vấn đề sức khỏe khác. Trên thực tế, uống sữa có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, hội chứng chuyển hóa, cao huyết áp, ung thư đại trực tràng.

Uống sữa thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường

Trẻ em nên được uống sữa nguyên kém. Bởi vì như đã nói, việc tách bỏ chất béo làm giảm đáng kể các vitamin và khoáng chất cần thiết. Trên thực tế, những trẻ được uống sữa nguyên kem có hàm lượng vitamin D trong cơ thể cao hơn, chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn so với trẻ uống sữa tách béo.

Tóm lại, tùy vào từng trường hợp, mà bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa phù hợp với mình. Nếu cơ thể bạn khó tiêu hóa sữa nguyên kem, bạn có thể uống sữa tách béo. Hoặc nếu bạn tuân theo chế độ ăn ít chất béo, bạn nên sử dụng sữa tách béo.

Không phải loại chất béo nào cũng xấu. Chất béo trong sữa nguyên kem không hề gây ra bệnh béo phì hay bệnh tim mạch. Sữa nguyên kem còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp bạn ăn ít hơn mỗi ngày.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng sữa tách béo thì bạn không nên cho thêm đường hay ngũ cốc tinh chế vào. Bởi vì làm như vậy là bạn đã bỏ đi lượng chất béo tự nhiên trong sữa mà thêm vào các thành phần chẳng có mấy lợi ích cho sức khỏe.

Trịnh Tây H+ (Theo steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng