Uống sữa lúc nào tốt nhất: Sáng hay tối?

Tại sao uống sữa buổi tối tốt hơn?

Uống sữa cũng có thể gây táo bón cho trẻ

Hiểm họa khôn lường khi uống sữa thô chưa tiệt trùng

Sai lầm nhiều người thường gặp khi uống sữa

6 lý do vì sao bạn nên uống sữa hạnh nhân

Uống sữa có phải là cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới?

Bắt đầu một ngày với một bát ngũ cốc với sữa đổ lên trên có vẻ như là một sự khởi đầu nhanh chóng và bổ dưỡng, nhưng món ăn này có thể khiến bạn bị đầy bụng, nếu bạn dùng sữa nguyên kem. Món ăn này cũng không giúp bạn cảm thấy no đủ như một bữa ăn sáng có chứa chất xơ (như bột yến mạch) hoặc trứng.

Trên thực tế, các chuyên gia khuyên nên tránh để hệ tiêu hóa bị quá tải vào buổi sáng. Uống sữa vào buổi sáng có thể gây đau dạ dày, ợ nóng, khiến hệ tiêu hóa quá tải.

Uống sữa vào buổi sáng không phải là lựa chọn tốt

Buổi sáng, tốt hơn nên ăn trái cây hoặc rau nấu chín, hoặc cho một chút sữa vào bát cháo yến mạch (có thể dùng sữa hạt) sẽ tiêu hóa dễ dàng hơn, và giải phóng năng lượng từ từ (những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh có thể làm được điều này).

Tại sao uống sữa buổi tối tốt hơn?

Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất, bởi lúc này cơ thể cần nghỉ ngơi, “bật công tắc” từ đang hoạt động sang nghỉ ngơi, thư giãn.

Tiến sỹ, bác sỹ Kedar Upadhyay – người đã nghiên cứu về y học Ayurveda (hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ) cho biết: Uống sữa vào buổi tối rất hữu ích với người bị rối loạn giấc ngủ. Nếu bạn bị mất ngủ mạn tính, hãy thêm một ít bột hạt tiêu lốp (hạt tiêu Ấn Độ) vào ly sữa ấm rồi uống.

Tryptophan trong sữa có thể quản lý chu kỳ ngủ - thức

Tryptophan – một acid amin có trong sữa có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như thời gian ngủ. Nó giúp cơ thể tạo ra serotonin và melatonin - hai chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể kiểm soát chu kỳ ngủ và thức. Bạn có thể uống một cốc sữa ấm khoảng nửa giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bị dị ứng sữa bò, bạn có thể uống sữa hạt

Magne trong sữa giúp ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ

Lượng magne có trong sữa cũng là lý do giúp bạn chuyển uống sữa từ buổi sáng sang buổi tối hoặc đêm. Magne có vai trò với 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả duy trì chức năng thần kinh bình thường và thư giãn cơ bắp. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất để buồn ngủ, ngủ ngon trong đêm. Bổ sung chất dinh dưỡng này bạn có thể ngăn ngừa được hội chứng bồn chồn và co cứng cơ do thiếu magne, để ngủ ngon và yên giấc. 

Calci trong sữa giúp chống mất ngủ

Calci có trong sữa giúp tăng nồng độ serotonin trong cơ thể, trong khi melatonin giúp ngăn ngừa mất ngủ ở những người bị rối loạn giấc ngủ do căng thẳng hoặc các lý do khác.

Uống sữa ấm với nghệ, thảo quả hoặc hạt nhục đậu khấu trước khi đi ngủ sẽ gây buồn ngủ. Pha một chút bột nghệ vào ly sữa có thể tăng thêm hiệu quả chống viêm, kháng khuẩn và chữa bệnh. Hơn nữa, sau khi uống loại sữa này, bạn có thể đi ngủ với niềm tin rằng, nó sẽ giúp làm dịu chứng viêm, đau, sưng, giảm đau do viêm khớp dạng thấp hoặc đau mạn tính, nhờ vậy bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn và yên tâm đi ngủ. 

Ngay cả khi bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng sau một ngày dài, bạn cũng nên uống một cốc sữa ấm, bạn sẽ thấy thoải mái hơn. 

Nếu bị dị ứng với sữa, phải làm thế nào? 

Một số người không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa thường có các vấn đề về tiêu hóa xảy ra ngay sau khi uống một cốc sữa hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ sữa. Triệu chứng bao gồm: Đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. 

Dị ứng sữa thường có biểu hiện như phát ban, buồn nôn hoặc nôn sau khi uống sữa. Một số trường hợp nặng có thể bị khó thở, sốc, phải đi cấp cứu.

Lúc này, bạn có thể lựa chọn loại sữa để thay thế là sữa không chứa lactose như các loại sữa hạt.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng