Tác hại nguy hiểm khi bạn uống nước quá nhiều

Uống quá nhiều nước nguy hiểm như thế nào?

Thận trọng khi uống nước cất giải khát mùa Hè

Bạn có thể uống nước cất an toàn không?

Chỉ một nửa ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Trẻ dưới 1 tuổi có nên uống nước trái cây?

1. Hạ Natri máu

Uống quá nhiều nước dẫn đến pha loãng các chất điện giải trong máu, gây ra tình trạng hạ natri máu (nồng độ natri giảm xuống dưới 135mmol/l). Natri có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng bên trong và ngoài tế bào. Khi lượng natri bị giảm xuống sẽ làm cho tế bào bị trương lên. Nếu điều này xảy ra ở các tế bào não sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm gọi là nhiễm độc nước hay ngộ độc nước.

2. Phù não

Phù não có thể là hậu quả của việc uống quá nhiều nước

Lượng nước dư thừa có thể gây phù hoặc sưng não. Một nghiên cứu về hành vi tiêu thụ nước của những người lính cho thấy, 3 người lính đã chết do chứng phù não vì uống quá nhiều nước. Nguyên nhân là do, cường độ tập luyện cao, khiến cơ thể mất nước vì vậy những người lính này đã tiêu thụ hơn 15 – 20 lít nước trong khoảng thời gian ngắn (khoảng vài giờ), khiến họ bị tử vong.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, không chỉ khối lượng nước, mà thời gian tiêu thụ hết tổng khối lượng nước đó cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi người. Họ cho biết, nếu những người lính trên tiêu thụ lượng nước đó trong khoảng 9 – 10 giờ thì hậu quả đã không quá nghiêm trọng.

3. Tràn dịch não và thoát vị não

Tràn dịch não và thoát vị não đều là những tác hại chết người khi uống quá nhiều nước

Giống như những người lính, những người chạy marathon, vận động viên đua xe đạp, người chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao khác… cũng dễ bị mất nước. Nghiên cứu tiến hành trên những người chạy marathon đã tiết lộ, uống quá nhiều nước sau khi kết thúc chặng đua có thể là nguyên nhân khiến vận động viên tử vong vì tràn dịch não và thoát vị não.

Tràn dịch não là tình trạng dịch não tủy trong hộp sọ tăng đột ngột gây áp lực lên các mô não khiến chúng bị tổn thương. Trong khi đó, thoát vị não là khi các mô não, dịch tủy não và các mạch máu bên trong hộp sọ bị đẩy hoặc di chuyển ra khỏi vị trí thông thường của chúng do áp lực hoặc nguyên nhân nào đó. Cả tràn dịch não và thoát vị não đều có thể là hậu quả của việc uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn, dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng và gây tử vong.

4. Động kinh

Động kinh xảy ra do hoạt động bất thường của các noron thần kinh bên trong vỏ não. Trong trường hợp bạn uống quá nhiều nước, động kinh có thể là hậu quả của việc mất cân bằng điện giải bên trong cơ thể. Những người có tiền sử bị động kinh sẽ có nguy cơ cao tái phát bệnh này khi uống nước quá nhiều, trong một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị hôn mê và mất nhận thức.

5. Suy thận

Uống quá nhiều nước khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Nếu thường xuyên phải làm việc quá sức trong thời gian dài sẽ khiến thận bị suy giảm chức năng và dẫn đến chứng suy thận.

Bạn có nguy cơ bị suy thận nếu thường xuyên uống quá nhiều nước

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 40ml nước/kg thể trọng. Ví dụ, một người nặng 50kg sẽ cần cung cấp khoảng 2 lít nước/ngày. Tuy nhiên, còn tùy vào hoạt động thể chất, quá trình trao đổi chất và lượng mồ hôi tiết ra của mỗi người mà lượng nước uống của từng người có thể khác nhau.

Ngoài ra, lượng nước uống hàng ngày cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết, các loại thực phẩm bạn ăn, uống trong ngày.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp