Tăng tuổi thọ của bạn chỉ với hai tách cà phê mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy uống cà phê hàng ngày giảm các bệnh tim mạch, đái tháo đường

7 cách khiến tách cà phê trở nên lành mạnh hơn

Cà phê hay trà tốt cho sức khỏe hơn?

Hợp chất trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Uống cà phê đen có giúp làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường?

Uống cà phê làm tăng tuổi thọ

Trong một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí European Journal of Epidemiology, các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 3 triệu người trong khoảng hơn 40 nghiên cứu khác nhau và thấy rằng những người uống 2 tách cà phê trở lên hàng ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn những người còn lại. Những nghiên cứu khác nhau trên khắp thế giới này phân tích mối liên hệ giữa thói quen uống cà phê và các nguyên nhân gây tử vong như ung thư, bệnh tim mạch hay đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống 2,5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 4%. Những người uống 4 tách cà phê có nguy cơ tử vong do bệnh đái tháo đường thấp hơn 24% so với những người không uống cà phê.

Đây là những phát hiện chung nhất dựa trên các tình nguyện viên ở các lứa tuổi, giới tính, tình trạng hút thuốc, cân nặng hay lượng caffeine sử dụng khác nhau.

Tuy nhiên, sai số vẫn có thể xảy ra khi những tình nguyện viên không báo cáo chính xác lượng cà phê tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, trong số 40 nghiên cứu, có những nghiên cứu không bao gồm thông tin về các loại cà phê mỗi người tiêu thụ hay lượng đường, sữa mà họ thêm vào, những thành phần này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Tranh cãi về ảnh hưởng của cà phê

Một nghiên cứu sơ bộ được công bố vào tháng 3/2019 cho thấy những người uống cà phê và trà đã tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi bất kể họ có hút thuốc hay không.

Các chất phụ gia có trong quá trình sản xuất cà phê có thể hại cho bạn

Hợp chất acrylamide được tìm thấy trong cà phê là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất, cũng có liên quan đến ung thư, tuy nhiên rất có thể nó không hề nguy hiểm vì chỉ tồn tại một lượng rất nhỏ trong cà phê.

Các nghiên cứu trong quá khứ ủng hộ phát hiện gần đây, cho thấy những người uống cà phê thường xuyên có khả năng mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 16% và giảm 15% nguy cơ mắc trầm cảm.

Vì những mâu thuẫn này nên chúng ta vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá chính xác ảnh hưởng của cà phê tới sức khỏe.

Trịnh Tây H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng