Tư thế ngủ nào cải thiện trí thông minh của trẻ?

Tư thế ngủ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển não bộ của trẻ

Quần lót thông minh giúp bảo vệ tinh trùng

Chuột "siêu thông minh" giúp chữa bệnh thần kinh ở người

10 điều bà nội trợ thông minh phải "nằm lòng" khi mua sắm ở siêu thị

Nhân tài thường "chết yểu": Sai bét!

Ngủ nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt nhất cho con người, đặc biệt là trẻ em. Với những người thường xuyên nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ, họ sẽ dễ dàng mắc các thoái hóa thần kinh như Azheimer khi về già. Trẻ em nằm ngủ đúng tư thế sẽ phát triển não bộ tốt hơn, thông minh hơn.

Với các nhà khoa học, đây thực sự là một phát hiện thú vị, thậm chí là gây sốc. Nguyên nhân là do tư thế ngủ thực sự ảnh hưởng đến quá trình đào thải chất thải của não bộ hàng đêm.

Là một cơ quan quan trọng và bí ẩn bậc nhất, bộ não chiếm tới 20% tổng số năng lượng mà cơ thể cần có mỗi ngày. Với khối lượng công việc khổng lồ mà bộ "vi xử lý" của con người phải thực hiện mỗi ngày, không có gì là khó hiểu khi nó thải ra nhiều chất độc hại trong quá trình hoạt động. Những chất độc này sẽ được thải ra ngoài trong khi ngủ qua một hệ thống đường ống của bộ não - được gọi là hệ thống glymphatic, phát hiện vào năm 2012.

Nếu những chất này không được thải ra ngoài, nó sẽ bám vào các protein trong não bộ gây biến đổi và tích tụ những protein này dần dần gây ra những tổn thương não bộ, đặc trưng là các dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Stony Brook (Mỹ) nghiên cứu đã chụp cộng hưởng từ não bộ qua các tư thế ngủ khác nhau: Nằm nghiêng, nằm sấp và nằm ngửa. Kết quả cho thấy những đối tượng nằm nghiêng có tỷ lệ cao nhất loại bỏ chất thải ra khỏi não. Tư thế nằm nghiêng là tư thế tốt nhất giúp các ống trong hệ thống glymphatic hoạt động hiệu quả.

Nằm nghiêng khi ngủ là một phương pháp giúp phòng ngừa bệnh thần kinh. Đối với trẻ em, đây là một phương pháp nên được áp dụng để trẻ phát triển tốt hơn và thông minh hơn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Lifehack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ