Nằm sấp khi ngủ có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh

Trẻ nằm sấp khi ngủ đối diện với nguy cơ đột tử cao

Viêm não cấp ở trẻ: Tử vong nếu không điều trị kịp thời

Trẻ tử vong sau tiêm chủng là do mắc viêm phổi trên cơ địa trẻ bị não úng thủy

Núm vú giả ngừa đột tử ở trẻ sơ sinh

Ngủ chung với cha mẹ làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng SIDS không có dấu hiệu cảnh báo trước nên rất khó phán đoán và dự phòng. Đây là hội chứng không thuộc nguyên nhân nhiễm khuẩn và cũng không phải do di truyền, dưới ngóc nhìn của dịch tễ học đây là một hội chứng có đa nguyên nhân, có tính đan xen phức tạp.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, tư thế ngủ của trẻ có thể là một nguyên nhân góp phần gây ra hội chứng SIDS. Nhiều bậc phụ huynh thường có quan niệm rằng trẻ nằm sấp ngủ ngon hơn và ít thức giấc hơn. Rất tiếc, việc thức giấc của trẻ là một phản xạ có lợi đặc biệt trong những tháng đầu đời.

Do đó, các chiến dịch y tế cộng đồng nhằm can thiệp vào yếu tố tư thế nằm ngủ của trẻ đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Mục tiêu là tăng tỷ lệ cho trẻ ngủ tư thế nằm ngửa, trên nền giường hoặc cũi cứng, phẳng thay vì cho trẻ năm sấp hoặc nằm nghiêng. Kết quả là ở Mỹ từ năm 1992 đến 2001, tỷ lệ tử vong đột ngột giảm từ 120/100.000 xuống 56/100.000 trẻ đẻ sống. Rõ ràng, trong đa yếu tố nguyên nhân của hội chứng SIDS thì tư thế nằm là một yếu tố độc lập góp phần gây ra tử vong ở trẻ.

Cho trẻ nằm ngửa có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS)

Tại Việt Nam do thực trạng đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhiều phong tục tập quán nuôi dưỡng trẻ nhỏ rất lạc hậu nên tình trạng tử vong đột ngột, không giải thích nổi ở trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ sơ sinh còn khá phổ biến. Theo thống kê của Bộ Y tế hàng năm nước ta có khoảng 27.000 trẻ nhỏ tử vong tự nhiên (tỷ lệ tử vong khoảng 18/1.000 trẻ đẻ sống). Như vậy mỗi ngày có khoảng 75 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tử vong đột ngột do nhiều nguyên nhân khác nhau, tập trung chủ yếu ở những tháng đầu đời. 

Để hạn chế mức thấp nhất của hội chứng SIDS, Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa ra một số khuyến cáo cụ thể như:

Những ngày đầu sau sinh nên cho trẻ năm ngửa. Nếu cho bé nằm sấp, bố mẹ chỉ nên cho bé nằm trong khoảng 3 - 5 phút mỗi lần. Khi trẻ đã biết lật từ nằm ngửa sang nằm sấp và ngược lại thì có thể để cho trẻ tự chọn tư thế yêu thích; Cho trẻ nằm trên nền giường hoặc cũi cứng, phẳng, không có phần cứng lồi lõm; Ga trải giường của trẻ phải là loại mỏng mềm và gọn gàng (không quá rộng so với cũi và giường); Không dùng chăn mềm dày và gối mềm để lót cho trẻ và tránh phủ chăn, quấn tã quá nhiều; Lúc trẻ ngủ nên cho ngậm núm vú giả.

Cần nuôi con bằng sữa mẹ vì các đặc tính miễn dịch từ sữa mẹ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ em bé khỏi SIDS. Đặc biệt, phụ huynh cần nhớ nguyên tắc "Ngủ chung phòng chứ không ngủ chung giường với trẻ" (mẹ có thể nằm ở một giường khác tách khỏi giường/cũi của con nhưng ở gần và có thể sờ hoặc với tới con lúc cần).

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ