Tư thế ngủ ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn?

Các tư thế ngủ yêu thích có thể gây ra một số tác động tới sức khỏe của bạn.

Nhìn tư thế ngủ đoán sức khỏe của con

Video: Tư thế ngủ nói gì về bạn?

Nằm sấp khi ngủ có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh

Tư thế ngủ nào cải thiện trí thông minh của trẻ?

Nằm ngửa

Nằm ngửa giúp đầu, cổ và cột sống thoải mái hơn, đồng thời cơ thể cũng dễ dàng giữ nguyên tư thế này khi ngủ. Chính vì vậy, nằm ngửa rất phù hợp với những người bị đau vùng cổ, đầu hay cột sống.

Nằm ngửa phù hợp với người bị đau cổ, đầu hay cột sống

Tuy nhiên, nằm ngửa dễ làm bạn ngáy và ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, những người bị trào ngược acid dạ dày cũng không nên nằm ngửa vì tư thế này khiến lưng áp vào một mặt phẳng, khiến cho các triệu chứng trào ngược trở nên trầm trọng hơn.

Nếu vẫn muốn nằm ngửa khi ngủ, hãy sử dụng một chiếc gối dày để nâng đầu và cổ lên cao hơn.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng rất tốt trong việc ngăn ngừa đau lưng và cổ, cũng như làm giảm tình trạng ngáy ngủ. Đây cũng là tư thế phù hợp với phụ nữ mang thai vì nó làm giảm áp lực lên cột sống.

Nằm nghiêng làm giảm áp lực lên cột sống

Tuy nhiên, nằm nghiêng có thể khiến các dây thần kinh ở chân và tay bị dồn nén, đặc biệt là với những người thích gối tay dưới đầu khi ngủ.

Để khắc phục nhược điểm này, các chuyên gia khuyến khích bạn nên ngủ với một chiếc gối ôm kẹp giữa 2 chân. Điều này sẽ giúp làm giảm căng thẳng, áp lực lên chân và lưng của bạn.

Nằm sấp

Nằm sấp không được các nhà khoa học khuyến khích

Nằm sấp được cho là tư thế ngủ không tốt nhất vì cơ thể khó duy trì được độ cong tự nhiên của da. Nằm sấp cũng làm gia tăng áp lực lên các khớp và cơ bắp, chèn ép các cơ quan quan trọng trong cơ thể (tim, phổi, dạ dày,…) và gây kích thích các dây thần kinh. Ngoài ra, việc nghiêng đầu nhiều giờ liền khi ngủ ở tư thế nằm sấp có thể khiến cổ phải chịu căng thẳng cao, về lâu dài có thể gây ra các cơn đau nhức mạn tính.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp