Granola: Món ngũ cốc ăn sáng nhanh gọn và lành mạnh

Granola được ăn kèm sữa chua, sữa tươi trong bữa sáng hoặc bữa phụ

Thực phẩm granola tốt cho sức khỏe như thế nào?

Bạn đã biết gì về granola - thực phẩm dinh dưỡng kiểu Mỹ?

Sáng tạo 4 công thức cho bữa sáng với yến mạch

5 công thức sinh tố ngon miệng, đủ chất

Lợi ích sức khỏe của granola

Granola thực chất là hỗn hợp ngũ cốc ăn liền làm từ yến mạch cán dẹt, các loại hạt hoặc hoa quả sấy khô tạo vị ngọt. Granola thường được dùng trong bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ, có thể rắc lên trên sinh tố hoặc bánh ngọt.

Với thành phần chính là yến mạch, granola cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp duy trì cảm giác no lâu và hỗ trợ quá trình giảm cân. Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt hướng dương có trong granola cũng chứa chất béo lành mạnh và các vi chất cần thiết cho sức khỏe như: Vitamin B, vitamin E, magne…

Một số sản phẩm granola ăn liền trên thị trường thường chứa lượng lớn chất béo, đường hoặc chất tạo ngọt, làm giảm hiệu quả giảm cân của thực phẩm này. Bạn nên nhớ đọc kỹ bảng thành phần và giá trị dinh dưỡng của granola trước khi mua, đồng thời tìm hiểu kỹ về lượng calorie trong 1 khẩu phần.

Theo các chuyên gia, khẩu phần granola bạn nên ăn mỗi ngày là khoảng 45-50gr. Để biến granola thành bữa sáng cân bằng, bạn nên ăn kèm sữa chua, sữa tươi hoặc trái cây. Nếu bạn muốn kiểm soát thành phần và chất lượng của granola, hãy tự tay vào bếp chế biến granola theo công thức sau đây.

Công thức granola cơ bản

Tỷ lệ cơ bản cho món granola là 6 phần nguyên liệu khô (không tính hoa quả sấy):1 phần nguyên liệu ướt. Với tỷ lệ này, bạn có thể thỏa sức biến tấu nhiều hương vị, công thức granola khác nhau để bữa sáng không nhàm chán.

Nguyên liệu (đong theo đơn vị cốc hay cup, với 1 cup tương đương 250ml dung dịch)

3,5 cốc yến mạch cán dẹt (rolled oats)
1,5 cốc hạt hạch sống, không ướp muối (lạc, hạt hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, hạt điều theo ý thích)
½ cốc các loại hạt bóc vỏ (hạt hướng dương, hạt bí, hạt lanh, hạt chia, vừng)
½ cốc dừa khô hoặc dừa nạo
½ cốc mật ong (có thể thay bằng siro cây thích)
½ cốc dầu ăn (dầu thực vật, dầu dừa)
¾ thìa cà phê muối
1 thìa cà phê chiết xuất vani
1 thìa cà phê bột quế
1 cốc hoa quả sấy (nho khô, việt quất khô, mơ sấy dẻo)

Cách thực hiện

1. Làm nóng lò nướng ở 140 độ C.

2. Thêm tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào 1 chiếc tô lớn, trộn thật đều để gia vị bám đều yến mạch và các loại hạt. Trải đều hỗn hợp ngũ cốc lên khay nướng bánh lớn.

3. Nướng granola ở nhiệt độ 140 độ C khoảng 35-45 phút, đến khi hỗn hợp khô hoàn toàn. Cứ 15 phút hãy lấy granola ra, kiểm tra để hỗn hợp không bị cháy và đảo thật đều để các hạt ngũ cốc tơi, không bị vón cục.

4. Sau khi granola đã khô hoàn toàn, lấy ra khỏi lò nướng, thêm hoa quả sấy khô vào đảo đều khi granola còn nóng. Sau đó để hỗn hợp khô tự nhiên ở nhiệt độ phòng.

5. Bảo quản granola trong các hộp đựng kín. Granola có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 1 tuần.

Lưu ý: Bạn có thể nướng granola với nồi chiên không dầu bằng cách chia thành từng mẻ nhỏ, đặt hỗn hợp lên giấy lót nướng bánh có thể sử dụng an toàn trong lò nướng. Nướng granola ở 180 độ C trong 10 phút, nhớ đảo hỗn hợp sau khoảng 5 phút để không bị cháy. 

Một số hương vị granola độc đáo

Granola bơ lạc: Sử dụng hạt lạc, hạt hạnh nhân, thêm hạt vừng để tạo mùi thơm.

Granola vị trà xanh: Sau khi granola đã được nướng khô, lấy ra và để nguội. Rắc 2 thìa cà phê bột trà xanh (bột matcha) vào hỗn hợp, trộn đều để bột bám đều nguyên liệu.

Granola vị cacao: Bạn có thể thêm 60gr bột cacao không đường vào hỗn hợp khô, trộn thật đều rồi trải lên khay nướng.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Spruce Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng