Cha mẹ là thầy cô giáo tốt nhất của trẻ tự kỷ

Tuệ Quang liên kết với doanh nghiệp để tạo việc làm cho người tự kỷ trưởng thành

Trẻ tự kỷ muốn nói điều gì qua những “hành vi phá hoại”?

Giao tiếp với trẻ tự kỷ bằng kết nối phi ngôn ngữ

17 triệu chứng phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong 2 năm đầu đời

5 mong muốn giản đơn của trẻ tự kỷ

Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ mắc chứng tự kỷ có xu hướng ngày càng gia tăng. Cụ thể, trong năm 2014, bệnh viện đã thăm khám cho 2.640 trẻ tự kỷ, chiếm khoảng 20% bệnh nhân đến khám tại khoa Tâm thần. Nếu từng gia đình không nỗ lực dạy bảo thì gánh nặng cho gia đình, xã hội khi các con lớn sẽ rất khó lường.

Hiện tại, với quá nhiều thông tin, phương pháp, cách thức dạy trẻ tự kỷ đã khiến cho các bậc phụ huynh rơi vào tình trạng đứng giữa ngã ba đường, không biết cần đọc tài liệu nào, theo phương pháp nào, tới bệnh viện nào và có rất nhiều con trẻ đã bị bỏ mất những thời điểm vàng để có thể phục hồi và phát triển như trẻ bình thường.

Theo chị Đào Hải Ninh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Hỗ trợ trẻ tự kỷ Tuệ Quang: "Khi trẻ bị tự kỷ cần phải kiên trì dạy bảo, hướng dẫn cho con mắc chứng tự kỷ để con có thể hiểu và học được những điều bổ ích. Môi trường học tốt nhất chính là gia đình. Con cần những người giáo viên hướng dẫn tận tâm. Ai có thể làm tốt nhất điều này hơn phụ huynh? Ai luôn là người lắng nghe, quan sát để nhận ra những thay đổi dù là nhỏ nhất của con? Ai là người hàng ngày, hàng giờ lo lắng và suy nghĩ về con? Không ai khác chính là các bậc phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ".

Chị Đào Hải Ninh cùng các doanh nghiệp đồng hành trong buổi ra mắt trung tâm

Với mong muốn tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cách dạy và phục hồi chức năng cho cha mẹ có con tự kỷ thông qua các giờ thực hành với con Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Hỗ trợ trẻ tự kỷ Tuệ Quang đã ra đời. Tuệ Quang đặt cho mình mục tiêu là đào tạo các gia sư đặc biệt - chính là các bậc phụ huynh. Đến với Trung tâm Tuệ Quang, phụ huynh sẽ biết cách chia sẻ và hiểu con cần được học, được dạy như thế nào. Từ đó mỗi gia đình trở thành 1 ngôi trường và con cái họ sẽ luôn được học, được thực hành, và rèn luyện lỹ năng, kiến thức bởi những người thân trong gia đình để con có thể được hướng dẫn mọi lúc, mọi nơi.

Một buổi học tại Trung tâm Tuệ Quang

Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo giáo viên hướng dẫn – gia sư mà Tuệ Quang còn hướng tới việc định hướng nghề nghiệp cho các con đã trưởng thành, đến tuổi lao động để các con còn nhận thấy được giá trị của bản thân và trở thành người có ích cho xã hội. Đó chính là chương trình liên kết với các doanh nghiệp để định hướng và tạo cơ hội nghề nghiệp cho người tự kỷ trưởng thành. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ miễn phí, tặng quà các gia đình có con tự kỷ hoàn cảnh khó khăn ít nhất 2 gia đình/tháng. Đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trung tâm Tuệ Quang sẽ chia sẻ với gia đình qua việc đào tạo, hỗ trợ miễn phí, tặng đồ đùng học tập và thường xuyên trao đổi cùng phụ huynh trong quá trình dạy con.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ