Bố mẹ cần lưu ý 8 triệu chứng viêm màng não ở trẻ

Sốt đột ngột là một trong những triệu chứng của bệnh viêm màng não

Viêm màng não: Căn bệnh có thể gây tử vong cần lưu ý

Viêm màng não vì ăn ốc tái chanh

Sữa mẹ giúp ngừa viêm màng não ở trẻ sơ sinh

Viêm màng não gia tăng, dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám ngay

Sốt đột ngột

Một trong những triệu chứng viêm màng não ở trẻ là bé bị sốt đột ngột. Cơ thể trẻ trở nên run rẩy và luôn cảm thấy lạnh. Nhiệt độ cơ thể trẻ tăng lên rất nhanh và khó có thể hạ xuống. Đây cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác, vì thế, nhiều bậc phụ huynh dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Hãy đọc thêm các thông tin dưới đây để xác định xem trẻ có bị viêm màng não hay không.

Đau nhức đầu

Những cơn nhức đầu do viêm màng não thường không nghiêm trọng, nhưng nó cũng khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, những cơn đau đầu có thể ảnh hưởng đến cổ của bé. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lại không để ý đến triệu chứng viêm màng não này ở trẻ.

Nếu là trẻ sơ sinh, thóp đầu của bé phình lên có thể là dấu hiệu viêm màng não.

Tầm nhìn kém

Trẻ bị viêm màng não thường không thể tập trung thị lực của mình ở một chỗ, đó là lí do vì sao bé thường bị hoa mắt, hoặc nhìn mọi thứ trước mặt thành 2.

Đau bụng, buồn nôn và nôn

Một số trẻ bị viêm màng não thường có biểu hiện mất cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, bé sẽ buồn nôn liên tục, kèm theo đau bụng và nôn.

Nhạy cảm với ánh sáng

Một dấu hiệu khác của viêm màng não ở trẻ là sợ ánh sáng, vì ánh sáng làm trẻ chảy nước mắt và cảm giác buồn nôn, kèm theo là những cơn đau nhức đầu.

Khó nhấc và quay đầu

Một đứa trẻ mắc bệnh viêm màng não thường nằm quay về một vị trí: Nằm nghiêng và gập chân. Chúng thường cố gắng nhấc cổ lên nhưng không thành công.

Trẻ không thể kéo thẳng chân

Nếu nghi ngờ trẻ bị viêm màng nào, bạn hãy thử cho bé cúi gập cằm xuống chạm ngực. Nếu con bạn có thể chạm cằm vào ngực mà không gặp khó khăn gì là ổn. Ngược lại, nếu thực hiện động tác trên gặp khó khăn, đau, khó chịu thì hãy đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra cho trẻ bằng cách: Cho trẻ nằm ngửa, không gối đầu, hai chân duỗi thẳng. Sau đó, bạn  từ từ nâng đầu trẻ lên. Nếu có hiện tượng co cứng, cẳng chân trẻ gập vào đùi và đùi gập vào bụng thì bố mẹ cần đưa bé đi kiểm tra ngay, vì rất có thể bé đã bị viêm màng não.

Phát ban

Phát ban trên da cũng là dấu hiệu của bệnh viêm màng não ở trẻ. Khi thấy trên da trẻ nổi mẩn đỏ (phát ban), bố mẹ hãy tiến hành thử nghiệm dưới đây để biết xem nó có liên quan đến bệnh viêm màng não cực kỳ nguy hiểm hay không.

Lấy một cốc thủy tinh sạch, rồi ấn nhẹ chiếc cốc lên vùng da phát ban của trẻ. Cứ ấn chiếc cốc nhiều lần. Nếu vết phát ban biến mất, hoặc mờ đi thì bé không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, vết phát ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì có thể bé đã bị viêm màng não. Lúc này, bạn cần đưa bé đến bệnh viện, bác sỹ sẽ khám và chẩn đoán bệnh.

Phải làm gì khi bé bị viêm màng não?

- Viêm màng não là một bệnh nguy hiểm, vì thế, nếu phát hiện thấy những dấu hiệu như trên, bạn nên đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

- Nếu bạn mời bác sĩ đến nhà khám thì hãy để bé nằm nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh và có ánh đèn mờ.

Khánh Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp