Triệu chứng run tay chân ở người già cảnh báo bệnh gì?

Tại sao người già lại bị run tay và có thể làm gì để khắc phục?

Bệnh Parkinson có chữa được không, điều trị như thế nào?

Những cách tăng dopamine tự nhiên cho người bệnh Parkinson

9 nguyên nhân khiến bạn khó kiểm soát tình trạng run tay?

3 bài tập luyện tay cho người bị run tay, run vô căn

BS. Michal Gostkowski từ Cleveland Clinic (Mỹ) cho rằng, có rất nhiều người cao tuổi vội vàng kết luận mình mắc bệnh Parkinson khi bị run tay chân và điều này hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, có 5 điều bạn cần quan tâm về tình trạng run tay chân ở người cao tuổi:

Tình trạng run tay chân xảy ra khi nào?

Nếu biểu hiện run tay chân xảy ra khi bạn thực hiện một hành động gì đó, ví dụ như viết, cầm cốc… đó thường là tình trạng run vô căn - một rối loạn vận động phổ biến ở những người trên 50 tuổi.

Trong trường hợp run tay chân xảy ra khi đang nghỉ ngơi, có khả năng cao đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson. Run khi nghỉ có thể tiến triển xấu đi theo thời gian, do đó bạn cũng nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Trong một số trường hợp, run tay chân có thể do di truyền

Tình trạng run tay chân có thể xảy ra do yếu tố di truyền

Run vô căn có thể xảy ra trong gia đình thông qua yếu tố di truyền. BS. Michal Gostkowski cho biết: “Nếu cha mẹ bạn bị run tay chân, có khả năng cao bạn cũng sẽ bị run khi về già”.

Bạn nên nắm rõ điều gì khiến tình trạng run tay chân trở nên tồi tệ hơn

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, lượng đường huyết thấp hay tiêu thụ quá nhiều caffeine… đều có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các cơn run tay chân ở người cao tuổi.

Ngoài ra, sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng có thể khiến  run tay chân xảy ra dữ dội hoặc thường xuyên hơn. Các loại thuốc này bao gồm: Thuốc an thần, thuốc chống động kinh (cũng có thể được dùng cho người bị đau nửa đầu), thuốc giãn phế quản cho người bệnh hen suyễn…

Tốt hơn hết, người cao tuổi nên trao đổi với bác sỹ để đổi thuốc hoặc thay đổi liều lượng nếu nghi ngờ các loại thuốc bạn đang dùng gây ra các cơn run tay chân khó kiểm soát.

Có nhiều lựa chọn điều trị để cải thiện run tay chân

Nhiều loại thuốc có thể giúp kiểm soát các cơn run tay chân, đa số chúng có xu hướng an thần. Hơn nữa, người cao tuổi thường phải uống nhiều loại thuốc để kiểm soát các bệnh mắc kèm.

Vì vậy, bạn hãy trao đổi với bác sỹ nếu các loại thuốc điều trị run làm ảnh hưởng tới khả năng thực hiện công việc thường ngày, hoặc gây tương tác với các thuốc bạn đang sử dụng.

Việc dùng thuốc có thể hạn chế run tay chân, nhưng không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Nếu thuốc không còn tác dụng, bạn có thể lựa chọn một số điều trị khác như kích thích não sâu, phẫu thuật bằng tia gamma… để giảm run tay chân triệt để hơn.

Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt

Dù biểu hiện run tay chân chưa xuất hiện nhiều, những người cao tuổi vẫn nên chủ động trao đổi với bác sỹ về những lo lắng của mình. Càng đối mặt với vấn đề sớm, khả năng điều trị tình trạng run tay chân sẽ càng dễ dàng hơn.

Để hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị run tay chân cũng như giảm bớt những nguy cơ khi dùng thuốc điều trị, nhiều chuyên gia khuyến khích người cao tuổi kết hợp song song cả y học hiện đại và y học cổ truyền, nhất là hai thảo dược thiên ma, câu đằng.

Đây là các vị thuốc đã được chứng minh có chứa các hoạt chất sinh học tương tự tiền chất dinh dưỡng não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh. Đồng thời, với tác dụng an thần, trấn tĩnh, thiên ma, câu đằng còn giúp an thần, trấn tĩnh, giảm bớt lo âu, căng thẳng, từ đó cải thiện run tay chân và giấc ngủ cho người cao tuổi.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già