Trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe hơi: Phòng ngừa thế nào?

Trẻ có thể bị sốc nhiệt hoặc ngạt khí khi bị bỏ quên một mình trên xe hơi

Xe hơi cũng là nguồn lây nhiễm bệnh

Tổn thương do chào đời dưới nước, bé 4 tuổi bị bại não

8 người tử vong do ngạt khí độc từ lò vôi

Làm sao để ngủ an toàn trong xe ô tô?

Có nhiều kịch bản dẫn tới những vụ tử vong thương tâm của trẻ nhỏ trên xe hơi. Theo Janette Fennell - Chủ tịch và người sáng lập Kids and Cars, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc cải thiện an toàn cho trẻ em khi sử dụng xe hơi: “Trẻ nhỏ thường rất tò mò, thích xe hơi và tự ý lên xe. Chúng quá nhỏ nên dễ bị mắc kẹt trên xe mà không thoát ra được. Tuy nhiên đó chỉ là số ít. Hầu hết các trường hợp trẻ tử vong trên xe là do bị người lớn bỏ quên, dẫn tới sốc nhiệt hoặc ngạt khí.”

Theo Bác sỹ Richard Saladino, trưởng khoa Cấp cứu Nhi khoa, tại Bệnh viện Nhi đồng Pittsburgh, UPMC (Mỹ), trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có nguy cơ tử vong do ngạt khí trong xe nhiều nhất. Nếu nhiệt độ bên ngoài là 32°C, thì nhiệt độ trong xe có thể tăng từ 27°C độ đến hơn 54°C chỉ trong 10 đến 15 phút. Nhiệt độ môi trường này làm cho thân nhiệt có thể tăng lên 41°C, dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

Bác sỹ Amy Snerman tại Bệnh viện Nhi Cleveland (Mỹ) cho hay sốc nhiệt có thể dẫn tới tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Bên cạnh đó, trẻ bị bỏ quên trong xe hơi còn có thể bị tử vong do ngạt khí hoặc ngộ độc carbon monoxide (khí CO). Xe hơi bị đóng kín khiến lượng oxy trong khoang xe giảm dần, trẻ còn quá nhỏ không thể tự mở cửa xe nên sẽ bị thiếu oxy, từ từ lịm đi rồi tử vong. Đặc biệt, sự tích tụ khí CO do rò rỉ khí thải sẽ tăng lên ở trong xe có thể khiến trẻ bị ngạt thở chỉ trong chưa đầy 1 tiếng đồng hồ.

Để ngăn ngừa những hậu quả đau lòng này, dưới đây là 6 lời khuyên mà mọi phụ huynh nên tuân theo:

1. Quan sát kỹ trước khi khóa xe

Mở cửa sau và nhìn vào hàng ghế sau để đảm bảo rằng tất cả mọi người đã ra khỏi xe (ngay cả khi trong xe không có trẻ nhỏ).

2. Đặt thứ gì đó quen thuộc ở hàng ghế sau

Hãy đặt điện thoại di động, cặp sách, máy tính, bữa trưa hoặc bất cứ thứ gì cần thiết cho thói quen hàng ngày của bạn bên cạnh con bạn hoặc ở hàng ghế sau.

3. Thú nhồi bông

Giữ một con thú nhồi bông ở trên xe để luôn nhắc nhở bản thân rằng trên xe của mình có trẻ nhỏ.

4. Luôn khóa cửa xe

Ngay cả khi bạn để xe ở sân nhà hay garage, hãy khóa cửa để ngăn trẻ nhỏ tò mò tự ý vào xe chơi.

5. Để chìa khóa xe tránh xa tầm với của trẻ nhỏ

Bởi lẽ, nhiều trẻ có thể lấy chìa khóa xe của cha mẹ, tự mở cửa xe và vào xe chơi.

6. Phản ứng cần thiết.

Nếu bạn thấy một đứa trẻ chơi một mình trong xe hơi, hãy gọi trợ giúp ngay, đừng ngần ngại.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ