Thiếu hụt kẽm, mangan làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

Thiếu hụt các khoáng chất như kẽm, mangan có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

Nhận biết hội chứng chậm nói, tăng động và tự kỷ ở trẻ

Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho trẻ tự kỷ

Phát hiện mới: Thiếu protein trong não khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ

Infographic: 9 dấu hiệu giúp sớm nhận biết trẻ tự kỷ không nên bỏ qua!

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) đã tiến hành phân tích hàm lượng các khoáng chất trong răng của 32 cặp sinh đôi Thụy Điển. Trong số này, có 17 cặp sinh đôi cùng trứng, 15 cặp sinh đôi khác trứng. Các cặp sinh đôi có thể cùng bị tự kỷ, có 1 trong 2 trẻ bị tự kỷ hoặc cả 2 đều không bị tự kỷ.

Sau khi phân tích các khoáng chất trong răng của trẻ, các nhà khoa học nhận thấy thiếu khoáng chất kẽm và mangan trong giai đoạn cuối thai kỳ hoặc ngay sau khi sinh có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ cho trẻ khi trưởng thành. Đồng thời, tiếp xúc nhiều với các kim loại nặng như chì trong khoảng thời gian này cũng có thể làm tăng nguy cơ tương tự.

Phát hiện nhiều chì trong răng có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

TS. Manish Arora, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng trẻ phát triển chứng tự kỷ thường tiếp xúc nhiều với chì (một kim loại có thể gây tổn thương thần kinh) trong giai đoạn cuối thai kỳ và sau khi sinh. Nồng độ kẽm, mangan thấp cũng có thể khiến trẻ có nguy cơ cao phát triển bệnh”.

Răng là một bộ phận “ghi nhận các tiếp xúc với môi trường” tốt do chúng phát triển liên tục trong suốt thai kỳ và sau khi sinh. Các nhà khoa học cho biết các vòng tăng trưởng trong răng có thể cho thấy mức độ tiếp xúc với các khoáng chất trong môi trường. Cụ thể, để xác định hàm lượng chì, kẽm và mangan trong răng trẻ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng laser để lập bản đồ các vòng tăng trưởng trong răng.

Ngoài ra, thiếu kẽm và mangan trong chế độ dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng tới các vấn đề sinh sản, khả năng hồi phục vết thương kém, thiếu năng lượng… khi trẻ trưởng thành.

Trước khi có thêm các nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của nồng độ kim loại tới nguy cơ tự kỷ ở trẻ, các nhà khoa học khuyến khích cha mẹ nên bổ sung kẽm và mangan trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày từ các thực phẩm như lạc, các loại hạt, các loại đậu, trà, ngũ cốc, rau củ… để phòng ngừa nguy cơ tự kỷ ở trẻ khi trưởng thành.

Gợi ý thực phẩm chức năng cho trẻ tự kỷ: Cốm Vương Não Khang - giúp tăng cường trí tuệ trẻ thơ.
Vi Bùi H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ