Thận trọng khi cho trẻ tăng động ăn những thực phẩm này

Chế độ ăn của trẻ ADHD nên được cân nhắc kỹ lưỡng

Video: Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người lớn, những điều cần biết

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người lớn: Phát hiện và điều trị thế nào?

Thực phẩm chức năng cho người bị ADHD có thực sự hiệu quả?

6 dấu hiệu cảnh báo rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Hội chứng Tăng động Giảm chú ý là sự rối loạn chức năng hoạt động, hiếu động thái quá và giảm khả năng tập trung chú ý thường thấy ở trẻ nhỏ.

Chế độ ăn tổng quát được khuyến nghị phải có hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc. Tuy nhiên, cha mẹ cần xin tư vấn cụ thể từ bác sỹ của con về chế độ ăn dành riêng cho trẻ.

Dù chưa nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân của ADHD, nhwng cha mẹ nên loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn có phẩm màu nhân tạo và chất làm ngọt khỏi chế độ ăn của trẻ. Đồng thời, viên uống bổ sung vitamin không thể chữa trị ADHD. Chúng còn có thể ảnh hưởng đến thuốc điều trị rối loạn này.

Dưới đây là những thực phẩm có thể gây ra biểu hiện xấu ở trẻ bị tăng động giảm chú ý:

Kẹo

Trẻ tăng động giảm chú ý không nên ăn kẹo

Kẹo chứa nhiều đường và phẩm màu, sự kết hợp nguy hiểm đối với trẻ mắc ADHD. Cả hai nguyên liệu này được chứng minh là gây ra biểu hiện tăng động ở trẻ.

Nước có ga

Nước có ga là đồ uống không tốt với tất cả mọi người, nhất là trẻ mắc ADHD. Nước có ga chứa nhiều đường và chất làm ngọt như kẹo. Không chỉ vậy, trong nước có ga còn có caffeine và siro bắp có lượng đường fructose cao.

Một nghiên cứu trên trẻ 5 tuổi chỉ ra rằng, trẻ uống nước có ga thường có xu hướng nổi nóng và tự cô lập với xã hội hơn. Khi nạp vào quá nhiều đường và caffeine, trẻ sẽ có triệu chứng tăng động và dễ xao lãng. 

Hoa quả và rau củ đông lạnh

Dù hoa quả và rau là lựa chọn lành mạnh cho trẻ mắc ADHD, một số hãng rau củ đông lạnh có chứa phẩm màu. Cha mẹ cần phải kiểm tra bảng thành phần cẩn thận. Thuốc trừ sâu trong một số thực phẩm cũng gây ra các vấn đề về thần kinh giống như ADHD.

Bánh ngọt 

Hỗn hợp làm bánh pha sẵn tuy tiện lợi và dễ chế biến, nhưng chứa nhiều đường và phẩm màu. Lớp kem phủ trên bánh ngọt cũng chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, có thể dẫn đến tăng động và những triệu chứng ADHD khác.

Nước tăng lực

Đường trong nước tăng lực và soda không tốt cho trẻ tăng độngĐường trong nước tăng lực và nước có ga không tốt cho trẻ tăng động

Nước tăng lực là đồ uống phổ biến với trẻ em, nhất là tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, chúng lại chứa một loạt nguyên liệu khiến trẻ ADHD biểu hiện nghiêm trọng hơn: đường, chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu, caffeine và nhiều tác nhân khác.

Cá và hải sản

Trong hải sản và một số loại cá có dư lượng thủy ngân. Chất độc này có thể tích tụ trong não và gây ảnh hưởng xấu đến chứng tăng động giảm chú ý trong thời gian dài.

Cá kiếm, cá mập, cá thu hoàng đế và cá nàng đào (tilefish) dẫn đầu trong danh sách những loài cá biển nhiễm thủy ngân. Bạn nên xin tư vấn của bác sỹ trước khi lựa chọn cá cho trẻ mắc ADHD.

Thực phẩm gây dị ứng

Khi ăn một số thực phẩm dễ gây dị ứng, trẻ có thể biểu hiện giống như tăng động. Một số thực phẩm quen thuộc như sữa, chocolate, đậu nành, bột mì, trứng, ngô, cà chua, nho và cam, có thể là tác nhân gây ra những hành vi giống biểu hiện của ADHD.

Nếu bạn nghi ngờ trẻ ADHD nhạy cảm với món ăn nào, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi loại bỏ món đó khỏi chế độ ăn.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ