Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dễ bị tăng huyết áp

Nên bổ sung vitamin D trong thời kỳ mang thai và bổ sung cho trẻ nhỏ

Tìm ra cách thức vitamin D tấn công "gót chân Asin" của ung thư kháng thuốc

Sau mãn kinh nên bổ sung estrogen và vitamin D để phòng nhiều bệnh

Làm thế nào để ngăn ngừa tác dụng không mong muốn khi bổ sung vitamin D?

Tự ý bổ sung vitamin D quá liều có thể gây suy thận

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 775 trẻ em từ sơ sinh đến 18 tuổi tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ). Hầu hết sống ở khu vực thành thị, thu nhập thấp và 68% trẻ em là người Mỹ gốc Phi. Nồng độ vitamin D thấp được xác định là dưới 11ng/ml trong máu cuống rốn khi sinh và dưới 25ng/ml trong máu trẻ ở độ tuổi thơ ấu.

So với những đứa trẻ được sinh ra với mức vitamin D đầy đủ:

- Trẻ sinh ra với lượng vitamin D thấp có nguy cơ bị tăng huyết áp tâm thu cao hơn khoảng 60% trong độ tuổi từ 6 đến 18.

- Trẻ có lượng vitamin D thấp liên tục trong thời thơ ấu có nguy cơ tăng huyết áp tâm thu cao trong độ tuổi từ 3 đến 18.

Chỉ số huyết áp tâm thu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngay cả khi huyết áp tâm trương được kiểm soát.

Theo TS. Guoying Wang, tác giả chính của nghiên cứu và hiện đang công tác tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins (Maryland, Mỹ): “Hiện tại, không có khuyến nghị nào từ Viện Nhi khoa Mỹ để sàng lọc mức độ vitamin D ở tất cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Phát hiện của chúng tôi cho thấy khả năng sàng lọc và điều trị thiếu vitamin D bằng cách bổ sung vitamin này trong thời kỳ mang thai và bổ sung cho trẻ nhỏ có thể giúp giảm tăng huyết áp sau này trong cuộc sống một cách hiệu quả.”

TS. Wang nói thêm rằng những gì giúp mức vitamin D lưu thông tối ưu trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu vẫn cần được nghiên cứu tích cực, đồng thời kết quả nghiên cứu cần được nhân rộng trong các quần thể lớn khác.

Vitamin D cần thiết cho cơ thể để hấp thụ calci giúp xương chắc khỏe. Nó được tạo ra khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cũng được tìm thấy trong một vài loại thực phẩm, bao gồm trứng, cá hồi và các sản phẩm sữa tăng cường. Nó cũng có sẵn ở dạng vitamin tổng hợp.

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch. Cùng với sự gia tăng béo phì ở trẻ em, tỷ lệ mắc tăng huyết áp ở đối tượng này đang gia tăng trong những năm gần đây. Tăng huyết áp ở thời thơ ấu là một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn tới tăng huyết áp và phát triển bệnh tim mạch ở tuổi trưởng thành.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ