Trẻ sinh non hay bị bệnh gì? 17 vấn đề sức khỏe thường gặp

Trẻ sinh non, trẻ sinh thiếu tháng dễ mắc nhiều bệnh do các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện

Trẻ sinh non điều trị estrogen giúp ngăn ngừa bệnh về tâm thần

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị tăng động giảm chú ý

Chăm sóc trẻ sinh non và nhẹ cân như thế nào?

Trẻ sinh non có nguy cơ bị tăng động giảm chú ý cao gấp 4 lần

Thai nhi cần tối thiếu 37 tuần để phát triển đầy đủ trong bụng mẹ. Từ tuần thứ 27 đến hết thai kỳ, nhiều cơ quan quan trọng của thai nhi như phổi, thận, não, tủy sống và cơ quan sinh sản bắt đầu trưởng thành và hoàn thiện. Do vậy, nếu sinh non, nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe phổ biến mà trẻ sinh non có thể gặp phải:

1. Hội chứng suy hô hấp

Hội chứng suy hô hấp là tình trạng mà trẻ sinh non bị khó thở, cánh mũi phập phòng do phổi không có đủ độ đàn hồi. 

2. Dị tật ống động mạch còn mở 

Dị tật ống động mạch còn mở là một vấn đề về tim có thể xảy ra ở trẻ sinh non. Trong bụng mẹ, em bé nhận được oxy từ nhau thai. Do đó, em bé có một động mạch lớn gọi là ống động mạch, để máu không chảy vào phổi. Động mạch này đóng lại sau khi sinh để máu chảy đến phổi và lấy oxy. Ở trẻ sinh non, ống dẫn vẫn mở, ngăn không cho tim lấy máu oxy, do đó gây ra suy tim. 

3. Vàng da

Vàng da là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở trẻ sinh non, do lượng bilirubin dư thừa trong máu. Bilirubin là một sản phẩm thải được tạo ra bởi sự phá hủy hoặc phá vỡ tự nhiên của các tế bào hồng cầu. Gan của trẻ sinh non chưa phát triển đầy đủ để loại bỏ sản phẩm thừa độc hại này ra khỏi cơ thể. 

Vàng da là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở trẻ sinh non

4. Loạn sản phế quản phổi

Vì phổi là cơ quan cuối cùng phát triển hoàn chỉnh ở thai nhi, nên trẻ sinh non có thể mắc nhiều vấn đề về hô hấp. Loạn sản phế quản phổi là một bệnh phổi mạn tính ảnh hưởng đến trẻ sinh non. Em bé bị loạn sản phế quản phổi bị tổn thương phổi, sẹo trong mô phổi và chất lỏng trong phổi. Một số triệu chứng bao gồm cánh mũi mở rộng và thở nhanh. 

5. Xuất huyết não thất

Điều này xảy ra do các mạch máu kém phát triển bị vỡ trong não trẻ sinh non. Đây là một vấn đề nguy hiểm bởi chảy máu quá nhiều có thể dẫn đến các tế bào não xung quanh bị tổn thương vĩnh viễn, hoặc tích tụ dịch não tủy. Một số triệu chứng bao gồm co giật, thiếu máu hoặc mặt nhợt nhạt. 

6. Nhiễm trùng

Trẻ sinh non có hệ miễn dịch yếu, không thể loại bỏ vi trùng gây bệnh. Bởi vậy, trẻ sinh non dễ mắc các bệnh như viêm phổi, nhiễm trùng máu, viêm màng não...

7. Viêm ruột hoại tử

Viêm ruột hoại tử làm cho vi khuẩn đường ruột tự nhiên nhiễm vào thành ruột và gây hại. Viêm ruột hoại tử là tình trạng một phần ruột của trẻ sinh non đã làm giảm lượng máu cung cấp, cuối cùng là hoại tử. Một số triệu chứng phổ biến là: Ăn kém, có máu trong phân, nôn mửa, bụng chướng. 

Trẻ sinh non, trẻ sinh thiếu tháng dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm

8. Bệnh lý võng mạc do sinh non

Đây là căn bệnh xảy ra ở trẻ sinh non trước tuần 30. Bệnh lý võng mạc do sinh non là tổn thương võng mạc mắt, gây ra bởi các mạch máu có sự tăng trưởng bất thường và mất cân bằng nồng độ oxy. Các triệu chứng của bệnh là: Trẻ không đáp ứng với bất kỳ tín hiệu thị giác, như giãn đồng tử. 

9. Ngưng thở và nhịp tim nhanh

Ngưng thở là tình trạng trẻ đột nhiên ngừng thở trong hơn 15 giây. Sau đó sẽ dẫn đến nhịp tim chậm. Trẻ sinh non có hệ thống thần kinh kém phát triển khiến các tế bào não không thể giao tiếp với hệ hô hấp. Hậu quả là oxy trong cơ thể bị hạ thấp, khiến tim phải đập chậm hơn. Các triệu chứng gồm: Trẻ không thở, da chuyển sang màu xanh.

10. Thiếu máu

Nhau thai cung cấp sắt cho bé khi còn ở trong bụng mẹ. Nếu sinh sớm, trẻ sẽ bị thiếu tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu. Thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ. Một số triệu chứng cho thấy trẻ bị thiếu máu gồm: Giảm cân, ngưng thở, yếu ớt, da nhợt nhạt.

Trẻ sinh non càng sớm thì khả năng biến chứng sức khỏe của trẻ càng cao. Những vấn đề sức khỏe này có thể tồn tại trong suốt cuộc đời của trẻ, kể cả khi đã trưởng thành. 

Một số vấn đề sức khỏe mà trẻ sinh non có thể gặp phải trong cuộc sống sau này: 

- Vấn đề về hành vi và tâm lý: Trẻ sinh non có nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, gây ra các vấn đề về hành vi và tâm lý như lo lắng. 

- Nhiễm trùng và các vấn đề về hệ thống miễn dịch: Trẻ sinh non dễ mắc các vấn đề sức khỏe mạn tính và dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch yếu. 

- Vấn đề về răng miệng: Trẻ sơ sinh có men răng kém phát triển, khiến men răng không được bảo vệ. Điều này làm cho răng dễ bị ố, sâu răng.

- Nghe kém: Một trong những vấn đề mà trẻ sinh non thường gặp là mất thính lực, do tai trong kém phát triển, nhiễm trùng dẫn đến các vấn đề về thính giác ở tuổi trưởng thành. 

- Rối loạn thần kinh: Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn thần kinh như tự kỷ và bại não. 

- Yếu cơ: Các cơ của em bé phát triển trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Trẻ sinh non có cơ bắp kém phát triển hơn so với những trẻ sinh đủ tháng.

Do những vấn đề sức khỏe nguy hiểm trên, phụ nữ cần chăm sóc sức khỏe thật tốt cả trước và trong thai kỳ, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của trẻ.
Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ