Trẻ sinh nhẹ cân có nguy cơ bị bệnh tim mạch: Phải làm gì?

Trẻ sơ sinh nhẹ cân (dưới 2,5 kg) đối mặt với nhiều rủi ro cho sức khỏe

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhẹ cân?

Cứ 7 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ thiếu cân

Con sứt môi, nhẹ cân vì mẹ không bỏ thuốc lá

Chăm sóc trẻ sinh non và nhẹ cân như thế nào?

Trong một nghiên cứu gần đây, nhà nghiên cứu Amna Umer tới từ Đại học Tây Virginia đã đánh giá dữ liệu của 20.000 học sinh lớp 5 được sinh ra ở Tây Virginia (Mỹ), để khám phá xem trẻ sinh nhẹ cân có liên quan như thế nào đến các yếu tố nguy cơ tim mạch trong thời thơ ấu. Nhóm học sinh này bao gồm cả những trẻ sinh đủ tháng, chào đời từ giữa năm 1994 đến năm 2010.

Các nhà khoa học đã xem xét cân nặng khi sinh của mỗi trẻ và chỉ số khối cơ thể (BMI) của chúng vào giai đoạn học lớp 5. Họ cũng đánh giá mức độ chất béo triglyceride trong máu của mỗi học sinh lớp 5 và các loại cholesterol khác nhau.

Họ phát hiện ra rằng trẻ sinh nhẹ cân có nhiều khả năng biểu hiện các yếu tố nguy cơ tim mạch vào giai đoạn học lớp 5.

“Sinh nhẹ cân có liên quan đến mức cholesterol ‘xấu’ cao hơn và mức cholesterol ‘tốt’ thấp hơn. Ngoài ra, trẻ sinh nhẹ cân có mức chất béo triglyceride cao hơn. Những đặc điểm này là những yếu tố gây đau tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên, xơ vữa động mạch và các rối loạn tim mạch khác”, tác giả Amna Umer cho hay.

Ngay cả sau khi đã tính đến chỉ số BMI của trẻ, nhân khẩu học xã hội, bệnh sử gia đình và các yếu tố khác, thì nguy cơ nói trên ở trẻ sinh nhẹ cân vẫn còn khá đáng kể.

Qua nghiên cứu này có thể thấy trẻ sinh nhẹ cân là một yếu tố dự báo quan trọng về sức khỏe của trẻ em.

Theo Christa Lilly, một thành viên của nhóm nghiên cứu: “Cân nặng khi sinh thấp là một dấu hiệu của sự phát triển chậm của thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các can thiệp kịp thời và đúng cách của người mẹ trong thai kỳ có thể ngăn ngừa nguy cơ sinh con nhẹ cân. Từ đó, giúp trẻ có chất lượng cuộc sống sau này tốt hơn”.

Trước đó, nghiên cứu của Giáo sư Ros John tới từ Trường Khoa học sinh học thuộc Đại học Cardiff (Anh) cũng đã cho hay một chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ làm giảm đáng kể nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của bé, các mẹ có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp bổ sung thêm vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong quá trình mang thai và sau khi sinh, đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Khi trẻ chào đời, các mẹ nên có một chế độ ăn uống sau sinh đúng cách, theo dõi sự phát triển của trẻ và dạy trẻ như thế nào là một chế độ ăn uống tốt, đầy đủ dinh dưỡng, cũng như nên khuyến khích trẻ hoạt động thể chất và phòng ngừa các hành vi nguy hiểm cho sức khỏe như hút thuốc lá. Những việc làm này nên thực hiện xuyên suốt từ khi trẻ chào đời tới khi chúng trưởng thành.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ