Trẻ nhỏ bị viêm dạ dày ngày càng nhiều: Nguyên nhân vì sao?

Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa

Cha mẹ chớ chủ quan với những dấu hiệu viêm dạ dày ở trẻ!

Viêm dạ dày ruột: Nguyên nhân và cách đối phó

Biến chứng nguy hiểm của viêm dạ dày ruột do vi khuẩn

Cách điều trị và ngăn ngừa viêm dạ dày ruột do vi khuẩn

Giáo sư Đào Văn Long – Nguyên Trưởng Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viêm loét dạ dày là bệnh khá phổ biến. Nhiều trẻ mới học lớp 1, lớp 2 đau bụng đến khám do học tập căng thẳng quá các cháu cũng bị viêm loét dạ dày và khi test thử vi khuẩn HP đều dương tính.

Đặc biệt, nhiều bé kêu đau bụng bố mẹ không nghĩ ra là con đau dạ dày mà thường nghĩ bé bị giun hoặc rối loạn tiêu hoá. 

Trong khi đó, Giáo sư Long cho biết có tới 2/3 số trẻ dưới 15 tuổi đau bụng do viêm loét dạ dày, tá tràng. Ngoài ra, trẻ em khi bị viêm loét dạ dày, các triệu chứng lâm sàng thường không giống người lớn, thời gian tiến triển bệnh cũng khác nên dễ bị chẩn đoán nhầm. 

Trẻ có thể đau bụng trước hoặc sau bữa ăn, đau về đêm, đôi khi là đau bất thường không có thời điểm cố định. Bệnh nếu không được điều trị, hoặc điều trị sai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như dễ gây loét sâu, xuất huyết Tiêu hóa, thậm chí gây thủng dạ dày; đặc biệt là biến chứng gây hẹp môn vị, teo niêm mạc dạ dày và ung thư dạ dày… Về lâu dài, bệnh tiến triển mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, thủng dạ dày ở trẻ em là tương đối ít gặp, hiện nay tình trạng viêm dạ dày ở trẻ em ngày càng tăng, nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống, vừa xem tivi hay điện thoại vừa ăn, thức khuya chơi game, stress học tập, nhiễm vi khuẩn HP từ người lớn…

Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày ở trẻ

Căng thẳng, stress trong học tập cũng khiến trẻ dễ bị đau dạ dày

Viêm dạ dày của trẻ em không giống người lớn, trẻ thường đau bụng bất thường, dấu hiệu đau vùng thượng vị của trẻ nhỏ chỉ 30% còn lại đau quanh rốn và đau lan tỏa. Ngoài ra, nếu trẻ bị viêm dạ dày do nhiễm HP, trẻ sẽ cảm thấy đau bụng, thường là 2-3 giờ sau bữa ăn hoặc vào ban đêm kèm theo những biểu hiện khác như đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, ói mửa, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Khi trẻ có dấu hiệu trên cần cho đi khám để sàng lọc sớm nhằm phát hiện và điều trị kịp thời.

Trẻ cũng có thể mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút, mất tập trung trong học tập. Nhiều trường hợp có biểu hiện trầm cảm, căng thẳng, suy nhược thần kinh. Các triệu chứng có thể tăng lên sau khi ăn, nhất là ăn các loại thức ăn, đồ uống gây kích thích niêm mạc dạ dày như tỏi, ớt, chuối... Khi nội soi dạ dày sẽ thấy rõ mức độ, vị trí của ổ loét dạ dày hay tá tràng.

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh thế nào?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em là do vi khuẩn HP

Theo các chuyên gia y tế, để điều trị bệnh dạ dày - tá tràng ở trẻ nhỏ cũng không đơn giản vì thuốc điều trị cho trẻ cũng khó khăn hơn, mỗi đơn thuốc để điều trị bệnh dạ dày thường gồm nhiều loại và phải sử dụng nhiều lần, điều này khiến cho trẻ sợ thuốc và không chịu dùng thuốc, ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị. Nếu bị bệnh dạ dày do HP, phác đồ điều trị sẽ gồm nhiều thuốc hơn, càng gây khó khăn cho các bậc cha mẹ khi cho con dùng thuốc, nếu không được sử dụng đúng liều và đúng thời gian sẽ dẫn đến HP kháng thuốc. Hơn nữa, viêm dạ dày do HP rất dễ tái đi tái lại nếu không tiêu diệt HP cũng như các nguồn lây. Vì thế, để điều trị hiệu quả, cần kết hợp điều trị luôn cho những người thân nếu trong gia đình có người có biểu hiện đau, viêm dạ dày do HP để loại trừ nguồn lây.

Ngoài ra, do nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng là vi khuẩn HP, mà loại vi khuẩn này lại rất dễ lây theo đường ăn uống. Vì vậy, ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng hàng đầu. Trong gia đình khi có người bị viêm loét dạ dày - tá tràng thì bát, đũa, cốc, chén...  không nên dùng chung hoặc phải nhúng vào nước đun sôi sau khi đã rửa sạch. Cần xóa bỏ thói quen mớm cơm cho trẻ với bất kỳ hình thức nào.

Để tăng cường hiệu quả của các phác đồ điều trị kháng sinh, mới đây, nhà khoa học người Đức – PGS.TS Christine Lang đã tìm ra và phân lập thành công một chủng lợi khuẩn có tên thương mại là Pylopass. Nhờ cấu trúc đặc biệt, Pylopass có khả năng nhận biết bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ HP một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Vì vậy, kết hợp Pylopass với phác đồ điều trị kháng sinh sẽ giúp tăng hiệu quả các phác đồ điều trị, giảm thiểu và tiêu diệt được các chủng vi khuẩn HP kháng thuốc. Nhiều nghiên cứu còn chứng minh sử dụng Pylopass đơn độc cũng có khả năng giảm dần số lượng vi khuẩn HP về mức không còn khả năng gây bệnh.

Cuối cùng, sau khi đã điều trị diệt trừ HP thành công, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý các biện pháp giúp ngăn ngừa tái nhiễm HP. Các nghiên cứu lâm sàng cũng chứng minh tác dụng bảo vệ lên đến 6 tháng sau khi sử dụng đủ một phác đồ 2 tháng uống Pylopass.

Nguyên Hương H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.
Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn
Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN.
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ