Trẻ nhập viện: Do uống thuốc tiêu chảy quá liều

Bé được gia đình đưa vào khoa Nhi cấp cứu trong tình trạng mắt trợn ngược, thở rên. Theo mẹ bệnh nhi, bé bị tiêu chảy 10 ngày nay, không sốt, ăn uống bình thường, phân lỏng không nhầy mũi, không nhầy máu nhưng mãi không khỏi. Đi khám tại một phòng khám, bác sỹ kê thuốc Itadixic (acid Nalidixic) với liều 6ml/ngày/3 lần. Thế nhưng khi về nhà, nhìn đơn của bác sỹ không hiểu sao mẹ bệnh nhi đọc thành 60ml/ngày/3 lần nên đã pha 20ml thuốc cho con uống.

Sau 45 phút được mẹ cho uống thuốc, bé khóc cơn, thở rên, mắt trợn ngược dù không nôn trớ. Gia đình vội gọi cấp cứu 115 đưa bé nhập viện. Tại thời điểm nhập viện, những dấu hiệu bệnh nhi trùng lặp với nhiều bệnh khác nhưng khi khai thác tiền sử, được biết bé uống loại thuốc đi ngoài, bác sĩ đã phát hoảng khi biết trước đó một tiếng bé đã uống lượng thuốc gấp 10 lần so với chỉ định một lần bé 7 tháng tuổi được dùng.

 


Các bậc phụ huynh nên cẩn thận khi cho con cái uống thuốc

 

“Rất may mắn, cháu bé được cấp cứu kịp thời nên được truyền dịch, giải độc nên không để lại di chứng”, BS Cao Thị Bích Hảo, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết..

Hiện tượng ngộ độc thuốc như thế này khá phổ biến, bởi chỉ định của thuốc này phải chia nhỏ liều, nhưng vì nhiều bà mẹ “nóng ruột”, đi khám về muộn nhiều khi cho con uống một lần cho đủ lượng thuốc cả ngày. Cũng có những người mẹ nhiều khi bận bịu công việc không dám để người giúp việc, ông bà ở nhà cho uống thuốc liền cho uống đủ tổng liều cả ngày trong một lần (trong khi lẽ ra phải chia nhỏ 3 – 4 lần) nên không ít bệnh nhi có biểu hiện ngộ độc.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn