Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm?

Viêm khớp dạng thấp thiếu niên là một loại viêm khớp phổ biến nhất ở trẻ em dưới 16 tuổi

Viêm khớp dạng thấp khác viêm xương khớp như thế nào?

5 căn bệnh ung thư liên quan đến viêm khớp dạng thấp

Những biến chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có nên dùng TPBVSK Hoàng Thấp Linh?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Khi nhắc đến viêm khớp mọi người thường nghĩ đó là một căn bệnh của người già. Tuy nhiên, không chỉ người già mà trẻ em cũng có thể bị viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp thiếu niên (JRA) là một nhóm các bệnh tấn công trẻ. Trên thực tế, dạng viêm khớp này không hiếm ở trẻ em. Tuy nhiên, thời gian gần đây nó đã được đổi tên thành viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên (JIA). Sự thay đổi tên gọi này giúp phản ánh sự khác biệt giữa viêm khớp ở trẻ em và các dạng viêm khớp dạng thấp ở người trưởng thành. 

Theo thống kê của bác sỹ Sasha Bernatsky của Bệnh viện đa khoa Montreal (Canada), có tới 18 trên 100.000 trẻ em bị JIA mỗi năm. Viêm khớp dạng thấp thiếu niên không phải là một căn bệnh mà là một thuật ngữ dùng để mô tả nhiều rối loạn tự miễn và tình trạng viêm khớp mà trẻ có thể mắc phải. Chúng có thể bao gồm các tình trạng viêm khớp tương đối nhẹ có thể biến mất ở tuổi dậy thì cho đến các tình trạng viêm khớp nặng, không ngừng tiến triển. 

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây viêm khớp dạng thấp thiếu niên. 2 nguyên nhân hàng đầu được đặt ra là do rối loạn hệ miễn dịch hoặc do các bệnh nhiễm trùng khác. Ngoài 2 nguyên nhân trên thì trẻ cũng có thể bị viêm khớp dạng thấp do di truyền từ cha mẹ. 

Tất cả các dạng viêm khớp dạng thấp được đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính và viêm màng hoạt dịch khớp. Nếu tình trạng viêm mạn tính này tiếp diễn qua nhiều năm, sụn khớp và xương khớp bị xói mòn và dần bị phá hủy. Khớp bị tổn thương là tình trạng thường gặp ở người bị viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên tình trạng này không đúng với trẻ em. Nhiều trẻ em mắc JIA đã hết bệnh và không bị tổn thương khớp vĩnh viễn. Chỉ có một số lượng khớp trẻ bị viêm khớp thiếu niên bị tổn thương khớp và chúng có thể phải sống với tình trạng này suốt đời. 

Có 5 loại viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên

Đầu tiên là viêm đa khớp: Phần lớn trẻ em bị ảnh hưởng bởi loại hình JIA này là trẻ em gái. Viêm khớp dạng thấp đa khớp có thể ảnh hưởng tới nhiều khớp khác nhau trong cơ thể, điển hình là các khớp nhỏ của bàn tay. 

Viêm ít khớp (pauciarticular): Thể này được xác định bởi tình trạng viêm khớp xảy ra ở dưới 4 khớp và diễn biến qua 6 tháng. Các khớp lớn bị ảnh hưởng chủ yếu và chúng thường không đối xứng. 

Viêm khớp vẩy nến: Trẻ mắc bệnh này có thể vừa bị viêm khớp vừa bị vẩy nến. Viêm khớp có thể xảy ra trước phát ban trong nhiều năm hoặc ngược lại. 

Viêm cột sống dính khớp: Là tình trạng được đặc trưng bởi các phản ứng viêm xảy ra ở các khu vực kết nối từ xương đến gân hoặc dây chằng. Trẻ bị viêm cột sống dính khớp thường bị đau lưng và mắc bệnh liên quan đến mắt như viêm màng bồ đào. 

Viêm khớp hệ thống: Viêm khớp hệ thống còn được gọi là bệnh Systemic JIA. Trẻ thường bị sốt cao, phán ban toàn thân. Khoảng 25% trẻ bị viêm khớp hệ thống sẽ bị viêm khớp suốt đời. 

Nhiều trẻ em bị JIA sẽ thấy các triệu chứng của mình cải thiện ở độ tuổi dậy thì trong khi đó ở một số trẻ nó có tiếp tục kéo dài đến độ tuổi trưởng thành. Mục tiêu của điều trị JIA là giảm các triệu chứng viêm khớp, bảo tồn chức năng khớp và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến mắt, 

Trẻ bị JIA nhẹ thường được điều trị bằng các thuốc chống viêm như ibuprofen. Trẻ cũng có thể được tiêm steroid vào các khớp bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp trẻ cần sử dụng các loại thuốc mạnh hơn như methotraxate, TNF... để kiểm soát hoạt động của hệ miễn dịch. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ