Trẻ bị sốt virus: Triệu chứng điển hình bố mẹ cần biết

Trẻ bị sốt virus thường sốt rất cao

11 dấu hiệu sốt virus ở trẻ sơ sinh

Trẻ bị sốt virus bao lâu thì khỏi?

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

Cha mẹ cần làm gì để trẻ bị sốt virus nhanh khỏi?

Nguyên nhân gây sốt virus

Sốt virus lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết cơ thể của người bị bệnh. Khi một người ho, hắt hơi, ngáp, thậm chí nói chuyện, những giọt chất lỏng nhỏ có chứa vi khuẩn và virus từ cơ thể bắn ra ngoài.

Nếu bạn ở gần, những vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể bạn qua mũi, miệng và lây nhiễm cho bạn. Khi bị nhiễm, mất từ 16 - 48 tiếng sẽ có các triệu chứng. 

Triệu chứng sốt virus

Vì các triệu chứng của sốt virus thường giống với hầu hết các bệnh khác, nên nhận biết các triệu chứng sốt virus sẽ giúp bạn biết cách điều trị bệnh tốt hơn.

Sốt virus thường sốt rất cao, xảy ra đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định, sốt đi kèm với ớn lạnh và không giảm bớt dù đã được dùng thuốc. 

Các triệu chứng khác là đau khớp, nôn mửa, sưng mặt và phát ban. Nếu trẻ có những triệu chứng trên, hãy đưa trẻ đi khám ngay. 

Chẩn đoán sốt virus thế nào? 

Dựa vào các triệu chứng bệnh mà bạn mô tả, bác sỹ có thể chẩn đoán bệnh. Trong một vài trường hợp, bác sỹ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để loại trừ sốt xuất huyết, sốt rét, thương hàn...

Xét nghiệm máu cũng cho biết sốt là do vi khuẩn hay viurs gây ra. Vì virus không thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu nhưng vi khuẩn thì có thể. Xét nghiệm chủ yếu để loại trừ nhiễm khuẩn. 

Điều trị sốt virus ở trẻ thế nào? 

Nếu bị sốt virus, tốt nhất là nên nghỉ ngơi và ăn thức ăn ấm nóng như súp cho đến khi khỏe hơn. Nếu trẻ có các triệu chứng như sốt cao, đau nhức cơ thể, bạn có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt, giảm đau. 

Lưu ý là sốt virus không cần phải uống thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ diệt vi khuẩn, không thể diệt virus. Vì vậy, nếu bị sốt virus mà uống thuốc kháng sinh, sẽ chỉ làm hại sức khỏe: Rối loạn tiêu hóa, hại gan, hại thận, thậm chí kháng kháng sinh. 

Nếu bác sỹ kê đơn thuốc kháng sinh khi trẻ bị sốt virus, có thể là để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng có thể mắc phải khi bị bệnh. Khi đã được kê hơn, bạn buộc phải cho trẻ uống đủ liều thuốc, ngay cả khi trẻ đã khỏe hơn.

Cách phòng ngừa sốt virus

- Rửa tay thường xuyên

- Tránh những nơi đông người

- Tránh chạm tay vào mặt (miệng, mũi) khi chưa rửa tay

- Nên dạy trẻ che miệng khi ho, hắt hơi hoặc ngáp. Điều này không chỉ giảm thiểu số lượng vi khuẩn/virus lây truyền mà còn đảm bảo trẻ không mắc phải bất kỳ căn bệnh nào từ người khác. 

Những điều này sẽ không giúp trẻ không bao giờ bị sốt virus, nhưng sẽ giúp phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Vân Anh H+ (Theo thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ