Trẻ bị rụng tóc nhiều, cần làm gì để cải thiện?

Nấm da đầu là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ em bị rụng tóc

Tự làm dầu gội nha đam cho mái tóc bóng mượt, chắc khỏe

Dùng trà thảo mộc nuôi tóc nhanh dài: Bạn đã thử chưa?

Mẹo xử lý các vấn đề về tóc thường gặp vào mùa Đông

“Tạm biệt” mái tóc giòn, dễ gãy với 7 nguyên liệu tự nhiên

Trẻ em bị rụng tóc trong 5 tháng đầu đời là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng tuổi, bé vẫn bị rụng tóc, cha mẹ cần phải lưu ý vì rất có thể bé mắc phải một số bệnh lý, như: Nấm da đầu, rụng tóc từng mảng (Alopecia Areata), rụng tóc telogen (Effluvium Telegen), thiếu chất dinh dưỡng (vitamin B, biotin, sắt, kẽm)…  Ngoài ra, nếu cha mẹ có thói quen buộc tóc cho trẻ quá chặt dễ gây tổn thương sợi tóc, dẫn đến rụng tóc.

Một khi phụ huynh đã nhận biết được nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc ở trẻ, thì bước đầu cần là điều trị theo nguyên nhân. Trường hợp phải dùng thuốc kê đơn sẽ đi kèm rất nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ có thể cân nhắc việc áp dụng kèm một số biện pháp tự nhiên an toàn để nuôi dưỡng mái tóc của trẻ, tăng tốc độ phục hồi và kích thích tóc phát triển trở lại bình thường:

Massage tóc bằng dầu nóng

Massage tóc bằng dầu nóng là một trong những cách tốt nhất để trị rụng tóc ở trẻ. Cách này giúp thúc đẩy lưu thông máu đến da đầu, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc, từ đó tăng cường sự phát triển của sợi tóc mới. 

Massage bằng dầu da đầu khỏe mạnh, giúp tóc chắc khỏe

Bạn có thể sử dụng dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu ô liu, dầu jojoba hoặc dầu neem để xoa bóp da đầu cho trẻ. Khi sử dụng dầu neem, mẹ nên pha loãng với một lượng dầu dừa hoặc dầu ô liu tương đương.

Cách thực hiện:

- Đun dầu ấm lên. Thử nhiệt độ của dầu trước khi thoa cho trẻ để tránh bị bỏng.

- Thoa dầu lên tóc và da dầu, massage nhẹ nhàng. Ủ trong 30 phút.

- Gội lại đầu cho trẻ bằng dầu gội dịu nhẹ.

Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Bôi gel nha đam (lô hội)

Một nguyên liệu tự nhiên khác trị rụng tóc cho trẻ an toàn là nha đam. Nha đam rất giàu vitamin (A, C, E), cân bằng độ PH cho da đầu, giúp tóc phát triển nhanh và ngăn ngừa gàu. Một nghiên cứu nhấn mạnh rằng hàm lượng enzyme trong nha đam là yếu tố chính giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Gel nha đam trị rụng tóc cho trẻ hiệu quả, an toàn

Cách thực hiện:

- Lá nha đam gọt vỏ, xay nhuyễn rồi thoa lên da đầu của trẻ.

- Ủ trong vài giờ sau đó gội đầu bằng nước ấm.

Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Hoa dâm bụt ngâm dầu dừa

Hoa và lá dâm bụt chứa nhiều vitamin (A, C) cũng như các acid amin tốt cho tóc. Những dưỡng chất này giúp ngăn rụng tóc, thúc đẩy mọc tóc ở trẻ.

Cách thực hiện:

- Cho 7-8 lá dâm bụt và một vài bông hoa vào 2 cốc dầu dừa.

- Đun nóng dầu đến khi hoa và lá ngả màu.

- Lọc bỏ bã, để dầu nguội bớt và dùng dầu này để massage da đầu cho trẻ.

- Đợi khoảng 2-3 giờ sau đó gội đầu lại cho trẻ.

Thực hiện vài lần/tuần.

Thay đổi chế độ ăn uống

Vì sự thiếu hụt dinh dưỡng dinh dưỡng có liên quan đến việc rụng tóc ở trẻ em, nên chế độ ăn uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tóc. Trong chế độ ăn uống của trẻ, phụ huynh cần:

- Cho trẻ ăn thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E

- Tăng cường bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu sắt và kẽm như: Bí ngô, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, mật mía…

- Đặc biệt, cho trẻ ăn thực phẩm giàu protein, biotin.

Việc đối phó với chứng rụng tóc ở trẻ em không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt, nếu áp dụng biện pháp tự nhiên thì cha mẹ cần kiên trì. Khi nhận thấy tóc rụng nhiều bất thường, phụ huynh có thể đưa trẻ đến gặp bác sỹ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp