Trẻ bị phát ban khắp người: Bệnh gì? Chữa thế nào?

Trẻ bị phát ban khắp người có thể do nhiễm virus, dị ứng

Phát ban nhiệt ở trẻ em có nguy hiểm?

Ngứa, phát ban không rõ nguyên nhân có nên dùng thuốc bôi ngoài da?

Sốt phát ban và sởi ở trẻ em khác nhau thế nào?

Đừng coi thường khi bị ngứa da, nổi mẩn, phát ban!

1. Nhiễm trùng 

Ban đỏ nhiễm khuẩn/bệnh thứ năm (Fifth Disease)

Đây là bệnh do virus gây ra, dấu hiệu là hai má đỏ giống như bị tát. Các triệu chứng không điển hình như cúm và sốt, nhưng đặc điểm nổi bật nhất là sự xuất hiện của phát ban sau một tuần nhiễm trùng. Phát ban có thể kéo dài đến 2 - 3 tuần. 

Ban có màu đỏ khi được ủ ấm, sẽ biến mất tạm thời khi trẻ được tắm nước mát. Ban lan rộng từ phần trên cơ thể xuống phần dưới, kèm theo ngứa, sốt, li bì. 

Bệnh không cần phải điều trị, vì phát ban có xu hướng tự khỏi sau khoảng 3 tuần. Tuy nhiên, những trẻ bị ban đỏ nhiễm khuẩn kết hợp với bệnh thiếu máu hồng cầu hình liều, bệnh bạch cầu cần phải điều trị. Bệnh chỉ lây nhiễm trước khi xuất hiện phát ban.

Thủy đậu 

Thủy đậu do virus Varicella Zosters gây ra. Những vết ban trông giống như vết muỗi đốt, lan khắp cơ thể, rất ngứa. Các triệu chứng bao gồm sự xuất hiện của các đốm đỏ dần dần trở nên đầy chất lỏng, sau đó bị vỡ. Những đốm đỏ lan dần dần trên da đầu, chân tay, háng, sau đó lan ra toàn bộ cơ thể. Những triệu chứng này thường kèm theo sốt, viêm họng, lờ đờ và chảy nước mắt. 

Virus lây lan qua không khí, khi trẻ ho hoặc hắt hơi. Vì vậy cần cách ly cho đến khi trẻ hồi phục.

Ban đỏ ở trẻ (Scarlet Fever) 

Sốt ban đỏ là một bệnh do vi khuẩn Streptococcus gây ra. Bệnh chủ yếu do nhiễm trùng cổ họng dẫn đến ho. Bệnh nói chung không nặng, nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh đe dọa tính mạng như sốt thấp khớp, bệnh tim.

Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện với nhiễm trùng cổ họng nhẹ, sốt nhẹ và nhức đầu. Trẻ bị phát ban khắp người trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Bệnh cần điều trị bằng thuốc kháng sinh vì nó là nhiễm khuẩn.

Rubella (sởi Đức) 

Bệnh do virus gây ra, có thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 tuần. Các triệu chứng gồm: Kích ứng cổ họng, sưng, sốt, xuất hiện phát ban trên khắp cơ thể và trên mặt. Các triệu chứng có thể tồn tại sau vài ngày.

Bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine tiêm chủng. 

Bệnh viêm màng não cầu khuẩn 

Đây là một bệnh do vi khuẩn Neisseria meningitidisgây ra, có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng gồm: Sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, nổi ban xuất huyết là các đốm đỏ xuất hiện do vỡ các mao mạch nhỏ. 

Bệnh cần được điều trị ngay bằng thuốc kháng sinh. 

2. Dị ứng

Dị ứng cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị phát ban khắp người. Khi da tiếp xúc với các chất gây dị ứng bên ngoài hoặc dị ứng thức ăn, nếu không được điều trị sớm, chúng có thể biến thành mụn nước. 

Eczema

Bệnh chàm da là một trong những tình trạng dị ứng mạn tính. Da khô, có vảy đỏ cùng với cảm giác ngứa ngáy. Dị ứng chủ yếu do protein trong trứng và sữa.

Điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm ngứa. Một số loại thuốc OTC như corticosteroid có thể làm giảm viêm và giảm các triệu chứng dị ứng. Các loại kem chống ngứa khác được bôi tại chỗ.

Phát ban

Phát ban là những phản ứng dị ứng phổ biến nhất gây phát ban trên khắp cơ thể và gây ngứa. Các triệu chứng bao gồm cảm giác ngứa khắp cơ thể hoặc vùng cụ thể nơi chất gây dị ứng tiếp xúc với cơ thể. Các chất gây dị ứng có thể là thực phẩm, thuốc, côn trùng cắn hoặc nhiễm virus. Khó thở, chóng mặt, sưng môi và mặt cũng có thể xảy ra.

Điều trị chủ yếu bao gồm sử dụng thuốc kháng histamin và corticosteroids để điều trị viêm và các triệu chứng dị ứng.

3. Các nguyên nhân khác

Bệnh Kawasaki

Bệnh này không rõ nguyên nhân, xảy ra do các phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể, gây tổn thương tim nếu không được điều trị. Các triệu chứng gồm: Cổ họng đỏ, nứt môi, sưng hạch bạch huyết vùng cổ. 

Điều trị bằng thuốc aspirin liều cao và globulin gamma tiêm tĩnh mạch để kiềm chế các triệu chứng.

Ban do nhiệt 

Khi trẻ bị nóng, đổ mồ hôi quá mức cũng gây phát ban đỏ trên mặt, cổ và lưng. Bạn nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt. 

Vân Anh H+ (Theo newkidscenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ