Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

Có nên cho trẻ uống nước ngọt, soda?

Thành phần nguy hiểm ẩn nấp trong lon nước ngọt bạn uống Tết này

6 điều bạn có thể chưa biết về nước giải khát

Trẻ uống nước ngọt có gas sẽ mất calci

Nước ngọt và 13 con đường sớm đưa bạn đi gặp tử thần

Nghiên cứu này được TS. Valerio Nobili đến từ Bệnh viện Bambino Gesù (Italia) và các đồng nghiệp công bố trên Tạp chí Huyết học.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (NAFLD) đặc trưng bởi sự tích tụ bất thường của chất béo trong các tế bào gan. Tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương gan vĩnh viễn, xơ gan và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan ở người trưởng thành. Trong khi đó, bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do cồn (NASH - Nonalcoholic steatohepatitis) là một bệnh lý gan thường gặp, có diễn tiến bệnh âm thầm. Bệnh gần giống với bệnh viêm gan do rượu nhưng xảy ra trên người ít hoặc không uống rượu. Điểm nổi bật của NASH là sự hiện diện mỡ trong gan, kèm với viêm và tổn thương mô gan. Hầu hết bệnh nhân đều cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên, NASH có thể diễn tiến nặng và dẫn đến xơ gan.

Thừa cân, béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây NASH và NAFLD. Theo TS. Nobili và các đồng nghiệp, ước tính có đến 9,6% trẻ em và 38% trẻ em béo phì ở các nước phương Tây bị mắc các vấn đề về gan, bao gồm NASH.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng đường fructose trong chế độ ăn uống dẫn đến sự gia tăng nồng độ acid uric, và mức độ cao của cả fructose và acid uric đã được xác định ở những người bị NAFLD.

Trong nghiên cứu mới nhất này, TS. Nobili đặt mục tiêu điều tra xem liệu rằng fructose và acid uric có thể được kết hợp độc lập với NASH hay không.

Để tìm ra câu trả lời chính xác, nhóm nghiên cứu đã xem xét trên 271 trẻ bị béo phì và trẻ vị thành niên bị NAFLD, tất cả đều đã được kiểm tra sinh thiết gan - một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh gan chính xác nhất. Tất cả tình nguyện viên phải hoàn thành một bảng câu hỏi tần suất sử dụng thực phẩm, trong đó tiết lộ chính xác các loại thực phẩm họ tiêu thụ, mức độ thường xuyên tiêu thụ và kích thước khẩu phần.

Dựa vào những dữ liệu này, nhóm nghiên cứu tính toán lượng fructose trong chế độ ăn uống của từng người tham gia và phát hiện ra rằng: Nước ngọt và một số loại thức uống có đường khác là nguồn cung cấp fructose chính; Gần 90% tình nguyện viên thừa nhận uống nước ngọt ít nhất 1 lần/tuần; 95% thừa nhận thường xuyên ăn nhẹ bằng pizza, bánh quy mặn, sữa chua và đồ ăn vặt mặn vào sáng và chiều.

Từ kết quả sinh thiết gan, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng: 37,6% trẻ em và thanh thiếu niên bị NASH. Trong số này, 47% có nồng độ acid uric cao và 29,7% không  bị NASH.

Quan trọng hơn, nhóm nghiên cứu thấy rằng lượng fructose liên quan độc lập với nồng độ acid uric cao, có nghĩa là lượng fructose ảnh hưởng rõ rệt tới những người bị NASH. Chính vì vậy, để bảo vệ chức năng gan cho con trẻ, phụ huynh cần quản lý lượng tiêu thụ nước ngọt và các đồ uống có đường khác.

Biết Tuốt H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ