Trái cây mùa Hè dễ gây nóng trong người

Mít chứa hàm lượng đường lớn, có thể gây nóng trong người khi ăn quá nhiều

10 loại trái cây ít đường giúp bạn có cốc sinh tố lành mạnh hơn

Những điều cấm kỵ khi uống bia trong mùa nóng

Thói quen tắm trong mùa Hè có hại cho sức khỏe

Bệnh mùa Hè nguy hiểm với phụ nữ mang thai

Thực phẩm nào có thể gây nóng trong người?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, khái niệm thực phẩm nóng – lạnh xuất phát từ y học cổ truyền tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Theo đó, thực phẩm bao gồm tứ vị là hàn – lương – ôn – nhiệt (tương ứng với lạnh – mát – ấm – nóng). Đây là cơ sở giúp phối hợp và sử dụng thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày, để cân bằng các thuộc tính, hạn chế các tác động tiêu cực của thực phẩm với sức khỏe.

Thực phẩm tính nhiệt được cho là tạo cảm giác nóng khi ăn, do đó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nóng trong người như nổi mụn trên mặt và cơ thể, nhiệt miệng, táo bón. Nhóm thực phẩm này gồm: Thịt đỏ, gạo nếp, các loại gia vị (gừng, tỏi, ớt)... Ngoài ra, một số trái cây có vị ngọt cũng được coi là thực phẩm tính nhiệt.

Ăn quá nhiều hoa quả gây nóng có thể làm trầm trọng triệu chứng nhiệt miệng

Theo y học hiện đại, sở dĩ những hoa quả này bị coi là “gây nóng” bởi chúng chứa rất nhiều đường. Khi ăn vào cơ thể, đường nhanh chóng đi vào máu và được chuyển hóa thành năng lượng, từ đó sinh ra nhiệt, làm cho người ăn cảm thấy nóng bức. Vì thế, trong mùa Hè, bạn nên thực hiện chế độ dinh dưỡng đa dạng, kết hợp nhiều rau củ quả và uống nhiều nước để thân nhiệt ổn định.

Trái cây góp phần gây nóng trong người

Xoài

Trong xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng vitamin A, C dồi dào. Theo Đông y, xoài chín là trái cây có tính bình (không nóng không lạnh) nhưng chứa nhiều đường fructose. Do đó, nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ buộc phải hoạt động vất vả hơn để chuyển hóa đường trong xoài, khiến thân nhiệt tăng cao, tạo cảm giác khó chịu trong ngày Hè.

Người béo phì, thừa cân hoặc đái tháo đường cần kiểm soát khẩu phần xoài chín trong bữa ăn hàng ngày. Theo Healthline, bạn không nên ăn quá 330gr xoài mỗi ngày để tránh các tác dụng phụ tiêu cực với sức khỏe.

Mít

Mít là thành phần không thể thiếu trong các món chè, sữa chua khoái khẩu trong mùa Hè. Tuy nhiên, loại quả này chứa khá nhiều đường và tinh bột, do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu khi ăn quá nhiều. Những người thường xuyên mọc mụn nhọt, trẻ bị rôm sảy nên hạn chế ăn mít thường xuyên trong mùa Hè.

Vải, nhãn

Vải chứa lượng đường lớn, có thể gây nóng trong nếu ăn không kiểm soát

Vải và nhãn là trái cây đặc trưng của mùa Hè, thường được thêm vào các món chè thanh mát như chè hạt sen long nhãn, chè khúc bạch. Tuy nhiên, vải chứa nhiều đường glucose, nếu ăn quá nhiều gây ra các triệu chứng “bốc hỏa” như ngứa ngáy, rôm sảy, chảy máu cam, mụn nhọt, trằn trọc khó ngủ.

Ngoài ra, ăn quá nhiều vải hoặc ăn khi đói có thể khiến bạn choáng váng, nhức đầu do say vải. Do đó, bạn nên cố gắng ăn lượng vải vừa phải (mỗi ngày không quá 10 quả với người lớn, 3-4 quả với trẻ em).

Nhãn cũng là loại quả vị ngọt, tính ấm, nếu ăn quá nhiều có thể cơ thể cảm thấy khó chịu, dễ nổi mụn và mẩn ngứa. Phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn để hạn chế tình trạng gây nóng trong, táo bón. Người bị đái tháo đường càng nên thận trọng khi ăn vải, nhãn (kể cả vải, nhãn khô).

Mận, đào

Trong ngày nóng bức, bạn không nên ăn quá nhiều mận để tránh phát ban, nhiệt miệng

Theo Đông y, mận và đào là trái cây có tính nóng. Những người có cơ địa nhiệt rất dễ bị nổi mụn, nhiệt miệng nếu ăn mận thường xuyên trong ngày nóng.

Mặc dù là trái cây dễ ăn, đào chứa hàm lượng đường cao, khi ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể bị mụn nhọt, rối loạn tiêu hóa. Nếu nhận thấy triệu chứng nóng trong người, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn mận, đào để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Sầu riêng

Với những người yêu thích sầu riêng, thói quen ăn sầu riêng “thả ga” trong ngày Hè có thể gây ra tình trạng nóng người và mụn nổi đầy mặt. Thịt quả sầu riêng chứa nhiều đường và cung cấp lượng calorie rất lớn. Nếu muốn ăn sầu riêng mà không lo bị mụn, bạn không nên ăn quá 2 múi sầu riêng/ngày và nên uống thêm nhiều nước sau khi ăn.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng