Trà xanh và trà đen: Uống trà nào tốt hơn?

Uống trà xanh hay trà đen tốt cho sức khỏe hơn?

Phụ nữ mang thai uống trà xanh có an toàn?

Có nên cho chanh vào nước trà xanh?

7 lý do để bạn nên bắt đầu uống trà đen

Khám phá 21 tách trà đặc trưng trên toàn thế giới

Cả trà xanh và trà đen đều có thê được làm từ cùng một cây trà, trong khi trà xanh được chế biến tối thiểu thì trà đen đã trải qua một quá trình oxy hóa, được gọi là quá trình lên men. 

Tốt cho xương và răng

Cả trà đen và trà xanh đều giúp xương và răng chắc khỏe do hàm lượng florua cao, nhưng trà đen chứa nhiều fluoride hơn. Cơ thể có thể kết hợp florua trong chế độ ăn uống cùng với hydroxyapatite tạo thành các mô khoáng cho xương và tăng. Bổ sung fluoride giúp răng cứng và ngăn ngừa sâu răng.

Uống trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư

Trà đen có chứa 0,2 – 0,5mg florua mỗi cốc, trong khi trà xanh cung cấp khoảng 0,3 – 0,4mg. Pha trà với nước máy làm tăng thêm lượng florua. Một cốc trà đen khoảng 240ml được pha từ nước máy có chứa khoảng 0,9mg florua.

Phòng chống ung thư

Trà xanh thường được nhắc đến với lợi ích chống ung thư. Trà xanh rất giàu các hợp chất catechin được gọi là epigallocatechin gallate, hay EGCG, giúp bảo vệ gene, chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Toxicology and Applied Pharmacology năm 2013 cho thấy, EGCG giúp giết chết các tế bào ung thư da. Một nghiên cứu khác vào tháng 11 năm 2013 cũng cho thấy, EGCG có tác dụng tương tự đối với các tế bào ung thư ruột kết. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, EGCG ngăn ngừa các gene di căn ung thư ruột kết, có nghĩa là chất EGCG trong trà xanh có thể chống lại ung thư di căn.

Bảo vệ tim mạch

Cả trà đen và trà xanh đều tốt cho tim mạch. Các EGCG trong trà xanh có lợi cho các tế bào lót các mạch máu, thúc đẩy quá trình sinh lý tốt cho các tế bào. Trà xanh cũng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, làm tăng lượng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu.

Uống trà đen cũng giúp cải thiện chức năng mạch máu, tốt cho những người mắc bệnh động mạch vành.

Người mắc bệnh động mạch vành nên uống trà đen

Giúp tỉnh táo

Trà đen và trà xanh chứa lượng caffeine khác nhau. Trà xanh có chứa từ 9 – 50mg caffeine mỗi cốc, trong khi trà đen chứa đến 42 – 72mg, theo Viện Linus Pauling. Caffeine có thể làm tăng sự tỉnh táo, tăng cường năng suất và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, uống quá nhiều trà (vài cốc mỗi ngày) có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng