Top 5 bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Những bệnh thường gặp và cách giải quyết giúp mẹ bớt lo lắng khi con bị ốm

Nên dùng bỉm giấy hay bỉm vải cho trẻ sơ sinh?

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sốt virus

Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

5 cách tự nhiên trị đau bụng cho trẻ sơ sinh

1.   Nôn trớ

Các chuyên gia cho biết, nôn trớ là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua miệng do các động tác gắng sức của cơ thể. Trớ xảy ra mỗi khi trẻ ăn no, sau mỗi lần rướn người hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Đây là một bệnh hoàn toàn bình thường xảy ra với hơn 1 nửa số trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Nguyên nhân do van giữa thực quản và dạ dày của trẻ chưa phát triển hoàn thiện.

Biện pháp phòng ngừa là bế em bé của bạn sau khi vừa ăn xong khoảng 5 phút, hoặc cho bé ăn thành nhiều bữa nhỏ, và giữ con ở trạng thái đứng, ngồi khoảng 45 phút sau khi ăn, tránh tã quá chặt. Chú ý sử dụng đúng kích thước núm vú đúng với độ tuổi của con, tránh dòng chảy nhanh hoặc chậm quá khiến trẻ phải mút bú mạnh hơn và lượng không khí vào quá nhiều.

Trẻ bị nôn trớ do van thực quản và dạ dày của trẻ chưa phát triển hoàn thiện

2.   Đau bụng

Khi trẻ sơ sinh bị đau bụng, biểu hiện là con khóc nhiều hơn 3 tiếng/ngày, và thường rơi vào thời điểm khi con được 3 – 4 tháng tuổi. Đây cũng là một bệnh rất phổ biến. Các bậc cha mẹ yên tâm, dù chưa có giải pháp nào giúp giải quyết nhanh được vấn đề này, nhưng các bác sỹ nhi khoa đã cho rằng, trẻ khóc rất nhiều và đau bụng là do con chưa quen với các kích thích mới trong bụng ở vài tháng đầu đời, vấn đề này sẽ được giải quyết khi hệ tiêu hóa của con hoàn thiện dần.

Vài tháng đầu đời con có thể bị đau bụng do chưa thích nghi được các kích thích mới trong bụng

3.   Cảm lạnh 

Nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể làm cho bé chảy nước mũi, nghẹt, ho và sốt. Đây là một bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Đôi khi trẻ có thể bị tới 8 - 10 lần trong một mùa, thậm chí là nhiều hơn. Đây là tổng kết của bác sỹ Alison S. Tothy, Trưởng khoa cấp cứu Nhi, Bệnh viện Đại học Chicago Comer. 

Kháng sinh không có tác dụng chống lại virus cảm lạnh, việc của cha mẹ có thể làm là cần phải điều trị các triệu chứng. Một số biện pháp đơn giản như: Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, rửa sạch mũi cho trẻ, lấy khăn ướt lau mặt, lau chân tay cho trẻ, dùng miếng dán hạ sốt, nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ, cha mẹ nên gọi cho bác sỹ và cho bé dùng thuốc hạ sốt với liều lượng thích hợp.

Trong một mùa rét, trẻ có thể bị 8 - 10 lần cảm lạnh

4. Táo bón

Mỗi em bé có thói quen đi vệ sinh khác nhau. Có những trẻ sơ sinh đi hoa cà hoa cải 3 - 5 lần/ ngày, nhưng cũng có những trẻ khác chỉ đi 1 lần trong 3 ngày. Trẻ sơ sinh bú mẹ thường đi vệ sinh nhiều hơn là trẻ ăn sữa công thức.

Nếu bạn thấy sự bất thường trong vấn đề đi vệ sinh của bé: căng thẳng, khó đi vệ sinh, có dính máu trên tã từ một vết nứt hậu môn bị gây ra vì táo bón...Cha mẹ cần phải gọi bác sỹ nhi khoa ngay để được tư vấn sau đó thay đổi cấu trúc bữa ăn của bé. Có thể khi bé chuyển từ ăn sữa mẹ sang sữa bột hoặc khi chuyển từ ăn sữa sang ăn dặm, làm quen dần với bột.

Nếu bé bị táo bón thường xuyên, bạn cố gắng xay nhuyễn đồ ăn hơn, chuyển sang các loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ hơn với ngũ cốc gạo... Nếu bé vẫn bú mẹ, mẹ nên ăn những đồ ăn mát để con dễ tiêu hóa.

Trẻ sơ sinh bú mẹ thường đi vệ sinh nhiều hơn trẻ ăn sữa công thức

5. Bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy đáng lo ngại hơn là táo bón. Tiêu chảy có thể gây ra do mẹ ăn phải đồ ăn không hợp vệ sinh rồi cho con bú, hoặc đường ruột của con bị nhiễm khuẩn, loạn khuẩn...dẫn tới rối loạn tiêu hóa. Bạn cần phải theo dõi tình trạng mất nước của con nếu con đi vệ sinh 5 - 8 lần trong 8 tiếng. Các dấu hiệu bao gồm: Khóc không có nước mắt, đi tiểu ít, mắt nhìn trũng...Trong trường hợp này, nếu em bé nhỏ hơn 1 tuổi, bạn cần gọi ngay cho bác sỹ nhi khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Bạn có thể bổ sung cho bé bằng dung dịch điện giải như Pedialyte, oresol. Hãy nhớ nước lọc không chứa điện giải, các chất khoáng như natri và kali cần thiết cho chức năng tế bào và nước trái cây có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về tiêu chảy.

Ngọc Hoa H+ (Theo Pregnancyandbaby)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ