Tối nay ăn gì: Thử xào cải Brussel nhé!

Cải Brussels có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 2,5-4 cm.

7 bài tập đơn giản cho người bệnh viêm khớp ngón tay

Bà bầu ăn bắp cải có an toàn?

Cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ với trà cúc La Mã

Bảo vệ đôi bàn chân khỏi biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường

 
Bắp cải baby hay cải Brussels có vị đắng, mùi hăng nồng, được coi là một siêu thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống nhằm chống ung thư. Hoạt chất đáng chú ý nhất là indole-3-carbinol là một hợp chất được tìm thấy trong mầm cải Brussels khi chúng ta nghiền, xay nhỏ hoặc nhai chúng. Indole-3-carbinol đã được chứng minh thúc đẩy quá trình giải độc của nhiều chất độc hại, (bao gồm các carcinogene), và khả năng chống oxy hóa của nó. Hàm lượng cao của acid folic trong mầm cải Brussels giúp giữ cho trí não luôn nhạy bén. Hơn thế nữa, bắp cải baby còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol và có đặc tính kháng viêm, làm giảm và giúp đẩy lùi tổn thương phổi. Hàm lượng acid folic trong bắp cải baby khá cao, là hóa chất cần thiết cho việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ. Loại rau này thường được chế biến thành các món salad, luộc hoặc xào, nướng.
Hôm nay, Bếp Health+ mời các bạn cùng thử chế biến 2 món ăn với bắp cải baby nhé.
Bắp cải baby xào ớt chuông, ăn kèm thịt bò bít tết
Bắp cải baby rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc. Nếu muốn ăn giòn thì có thể xào trực tiếp với ớt chuông (do bắp cải baby có màu xanh bên ngoài, vì vậy bạn nên chọn ớt màu đỏ và vàng để món ăn mang nhiều màu sắc hấp dẫn). Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi băm nhỏ, cho bắp cải vào xào trước với ít gia vị và khoảng 50ml nước dùng. Loại rau này hơi cứng nên trong quá trình xào bạn cần đậy vung lại để bắp cải được chín bên trong. Sau đó, cho ớt chuông đã thái miếng vuông nhỏ vào đảo cùng, nêm lại gia vị cho vừa, xào them khoảng 3 phút là bắc ra. Trường hợp muốn ăn bắp cải mềm, bạn nên luộc sơ qua bắp cải trước rồi mới xào như cách làm đã hướng dẫn. 
Thịt thăn bò thái thành lát dày khoảng 1.5cm. Nếu muốn dễ thái, bạn có thể cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh 15 phút rồi mới lấy ra chia thành lát. Lấy dụng cụ dần miếng thịt cho mềm nhưng không để bị nát hoặc dàn mỏng quá. Sau khi dần thịt mềm, rắc lên trên bề mặt thịt 1 ít muối, tiêu xay, cùng tỏi băm nhỏ, 2 thìa cà phê dầu ăn, 2 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa nhỏ dầu vừng, vài lát hành tây. Bạn dùng đũa trộn để 2 mặt miếng thịt bò ngấm đều gia vị. Ngắt lá hương thảo đặt áp vào 2 mặt của miếng thịt, rồi bọc kín khay thịt lại, ướp trong khoảng 1 tiếng cho thịt có hương vị đậm đà. Thịt đã ướp đủ thời gian, bắc chảo chống dính lên bếp, cho ít bơ vào chảo làm nóng. Gắp thịt bò vào áp chảo, lúc đầu để lửa to để chiên chín 2 mặt, sau giảm độ nóng cho thịt chín dần bên trong, nhưng không nên để thời gian quá lâu. Tổng thời gian áp chảo chỉ khoảng 3 phút là được, như vậy thịt ở giữa sẽ hơi tái và miếng bít tết không bị dai. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh thời gian tăng hoặc giảm so với gợi ý cho thích hợp với khẩu vị của gia đình.
Chia các món đã chuẩn bị vào đĩa to theo số lượng thành viên trong gia đình. Mỗi người thưởng thức một suất ăn như vậy là đầy đủ cả về số lượng và dinh dưỡng cho bữa tối. 
Bắp cải baby xào tôm 
Với bắp cải xào tôm, bạn cần thái bắp cải mỏng hơn món xào với ớt chuông, thường chia 3 theo chiều dọc là được. Chần sơ bắp cải trong nước đun sôi cho chín tái, rồi vớt ra để ráo. 
Tôm tươi rửa sạch, hấp sơ với sả cho chín thơm, không còn mùi tanh. Để nguội, rồi bóc bỏ vỏ và đầu tôm, lấy dao rạch giữa thân tôm để bỏ chỉ đen ở sống lưng.
Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi băm nhỏ, cho bắp cải vào xào trước với ít gia vị và khoảng 50ml nước dùng. Khi bắp cải chín tới, đổ tôm vào xào tiếp, nêm gia vị cho vừa. Đảo thêm khoảng 3 phút thì rắc ít hạt tiêu xay, rồi tắt bếp.
Món này ăn kèm với cơm trắng rất ngon hoặc dùng như một món nhậu nhâm nhi cùng bia cũng rất hay. Màu sắc món ăn hấp dẫn và dậy mùi thơm, miếng bắp cải hơi bùi, có vị đắng nhẹ xen lẫn với thịt tôm ngọt dai sẽ mang đến hương vị mới khá đặc biệt cho bạn.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng