Tối nay ăn gì: Nhâm nhi chút bia với chạo chay từ nấm sò nhé!

Món chạo chay từ nấm sò rất phù hợp làm món ăn chơi những ngày mưa phùn này

Tối nay ăn gì: Mẹ đảm làm nem tôm đổi bữa cuối tuần

Tối nay ăn gì: Ăn chay cho nhẹ bụng

Tối nay ăn gì: Trứng đúc hàu sữa, phô mai

Tối nay ăn gì: Gà nấu cà ri cốt dừa thơm ngậy

Nấm sò (hay còn được gọi là nấm bào ngư) sinh trưởng và phát triển quanh năm, nhưng mùa thu hoạch cho sản phẩm chất lượng tập trung vào tháng 3 và tháng 9. Nấm sò có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấm sò xào tim heo, nấm sò xào với thịt bò, tôm, canh nấm sò, nấm sò xào mè, lẩu nấm sò. Hôm nay, Bếp Health sẽ giới thiệu một món ngon khác từ nấm sò – đó là Chạo chay, rất thơm ngon và dễ chế biến.
Nguyên liệu để làm chạo nấm sò chay cần có: nấm sò tươi (có thể dùng loại màu nào cũng được, không nhất thiết phải nấm sò trắng) 30-50gr thính tùy theo lượng nấm cần chế biến, lá đinh lăng, lá sung hoặc vỏ nem cuốn, 3-5 lá chanh tươi, hạt nêm chay, dầu ăn.
Cách chế biến như sau:
Nấm tươi cắt bỏ bớt phần chân nấm có dính cát, rửa sạch, vớt ra để ráo thì dùng tay xé dọc từng cánh nấm. Sau khi xé xong, vắt hết nước trong nấm cho khô, cho vào bát to rồi rắc hạt nêm chay, trộn đều, ướp khoảng 5 phút cho thấm đều gia vị.
Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn (khoảng 2-3 thìa nhỏ), đun nóng thì đổ nấm đã ướp vào đảo đều. Chú ý đảo nhanh tay và để lửa to cho nấm nhanh khô và không quá chín kỹ (đảo lâu nấm sẽ bị dai, không còn độ giòn).
Xào xong nấm, bắc chảo ra để nấm nguyên ở chảo, tãi ra cho nguội. trước khi ăn mới rắc thính vào trộn với nấm, rắc từ từ để cho lượng thính vừa đủ đều, cuối cùng rắc ít lá chanh đã thái sợi mảnh vào chạo là món ăn đã hoàn thành.
Gắp chạo bày vào đĩa. Khi ăn, có thể dùng trực tiếp ăn kèm với lá đinh lăng hoặc cuốn với lá sung/lá nem cuốn thành nem chạo chay, chấm với chút nước mắm chua ngọt nữa là món ăn sẽ rất thơm ngon, đủ vị.

Nấm sò là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, có hàm lượng đạm thực vật tương đương với thịt, cá. Nấm có hình dạng như con sò, mũ nấm mọc lệch, có mũ nấm, phiến và cuống. Loài nấm này có màu trắng, đen, xám, nâu, vàng là tùy thuộc vào chủng giống. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nấm sò có tác dụng giảm cholesterol, phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, chống béo phì, chữa bệnh đường ruột, hỗ trợ điều trị bệnh gout,...



Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng