Giật mình với những nguyên nhân gây rụng tóc

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những nguyên nhân dưới đây là thủ phạm gây ra rụng tóc

Bị rụng tóc - Hãy dùng củ hành tây!

Rụng tóc vì lạm dụng... sắt

Rụng tóc từng mảng, da nhăn nheo do stress

Vì sao phái đẹp bị rụng tóc?

Ai cũng bị rụng tóc, chỉ khác là ít hay nhiều. Nếu thấy tóc rụng thành bối, bạn cần xem xét các nguyên nhân gây rụng tóc dưới đây.

1. Căng thẳng

Bất kỳ một chấn thương nào sau phẫu thuật, nạn xe hơi, hay một căn bệnh nghiêm trọng, thậm chí bệnh cúm có thể gây rụng tóc tạm thời. Đó là một loại rụng tóc gọi là Telogen effluvium. Tóc có một chu trình gồm: Giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn duy trì và giai đoạn rụng. "Khi bạn bị căng thẳng, nó có thể gây sốc tới các giai đoạn phát triển của tóc, thúc đẩy giai đoạn khiến tóc rụng nhiều hơn", bác sỹ da liễu Marc Glashofer tại thành phố New York (Mỹ) giải thích.

Căng thẳng về thể chất khiến bạn rụng tóc

Tóc thường rụng nhiều nhất trong giai đoạn từ 3 đến 6 tháng khi bị chấn thương, nhưng tóc sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại khi cơ thể bạn phục hồi.

2. Khi mang thai

Mang thai làm thay đổi hormone, khiến tóc của bạn bị rụng. Tuy vậy, trong quá trình mang thai thì tóc rụng ít hơn sau sinh.

Bạn đừng lo lắng vì tóc rụng quá nhiều, yên tâm rằng mái tóc của bạn sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại trong vài tháng.

3. Thừa vitamin A

Bổ sung vitamin A quá nhiều gây thừa chất sẽ khiến tóc bạn rụng nhiều hơn, theo Học viện Da liễu Mỹ. Không bổ sung quá 5.000 (IU) vitamin A  mỗi ngày với người lớn. Và không quá 2.500 (IU) vitamin A mỗi ngày với trẻ em trên 4 tuổi. Nếu bạn muốn tóc phát triển bình thường thì nên ngừng dùng vitamin A một thời gian sau đó sử dụng đúng liều lượng.  

4. Thiếu protein

Nếu cơ thể bạn không nhận được đủ chất đạm trong chế độ ăn uống, dẫn đến thiếu chất nuôi dưỡng các bộ phận trên cơ thể, nhất là tóc của bạn sẽ ngừng phát triển. Tóc sẽ không mọc dài thêm, không óng mượt và tồi tệ là rụng rất nhiều.

Thiếu protein gây rụng tóc

5. Giảm cân đột ngột

Khi cơ thể bạn đang bình thường nhưng bị tác động đột ngột của việc ăn kiêng, ăn uống không đúng cách dẫn đến thiếu hụt vitamin và khoáng chất... điều này sẽ khiến tóc rụng.

Giảm cân đột ngột là nguyên nhân gây rụng tóc

6. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) gây mất cân bằng hormone ở nữ giới. Do thừa androgen có thể dẫn đến u nang buồng trứng, tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, những thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt, vô sinh, cũng như rụng tóc. 

Lovely H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp