Những nguyên nhân khiến bạn có tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm khiến nhiều người trẻ thiếu tự tin vào bản thân

Tóc bạc sớm? Hãy dùng long não!

Trẻ có tóc bạc: Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm và cách khắc phục

Tóc bạc sớm: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Tóc bạc càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành càng cao

Dưới đây là 7 nghiên nhân bạn có tóc bạc sớm dù tuổi vẫn còn trẻ:

Bố hoặc mẹ bạn cũng có tóc bạc sớm

Theo BS. Doris Day từ Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ), tóc bạc sớm cũng là một tình trạng được quy định trong gene. Giống như bệnh hói đầu, tóc bạc sớm cũng bị ảnh hưởng từ cả gene của bố và mẹ.

Bạn mắc bệnh tự miễn

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là một bệnh tự miễn trên da, có thể ảnh hưởng tới tình trạng tóc bạc sớm. Người bị rụng tóc từng mảng sẽ xuất hiện các mảng nhỏ, tròn, mịn trên da đầu và điều này gây ra tình trạng rụng tóc, rụng lông trên cơ thể.

Mắc bệnh tự miễn cũng là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

“Điều này xảy ra bởi hệ miễn dịch tấn công các nang tóc, khiến tóc rụng đi. Khi mọc lại, tóc sẽ có màu trắng, bạc”, BS. Doris Day giải thích. Tốt hơn hết, nếu nghi ngờ mình bị rụng tóc từng mảng, bạn nên đi khám da liễu để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Ô nhiễm môi trường

Theo Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, thường xuyên tiếp xúc với các chất ô nhiễm, chất độc trong môi trường xung quanh cũng là nguyên nhân khiến bạn bị bạc tóc sớm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hóa chất này có thể thúc đẩy các gốc tự do, gây stress oxy hóa và làm ảnh hưởng tới quá trình sản sinh sắc tố melanin trong tóc.

BS. Doris Day cho biết: “Ô nhiễm môi trường có thể khiến tóc lão hóa nhanh hơn. Tức là khi tóc mọc ra khỏi nang tóc, trên thực tế chúng đã chết rồi”.

Bạn quá căng thẳng, stress

Nhiều chuyên gia cho rằng, căng thẳng, stress kéo dài có thể là yếu tố kích thích tóc bạc sớm ở những người có gene di truyền. Điều này có nghĩa là nếu biết cách kiểm soát căng thẳng, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, bạn vẫn có thể ngăn ngừa tình trạng này.

Bạn thường tiếp xúc với khói thuốc lá

Hút thuốc lá hay phải tiếp xúc với khói thuốc lá từ những người xung quanh đều có thể là nguyên nhân kích thích tóc bạc sớm. Một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ bạc tóc sớm cao hơn 2,5 lần so với người không hút thuốc. Nguyên nhân là bởi bạn tiếp xúc với lượng lớn các gốc tự do khi hút thuốc.

Thay đổi hormone

Hormone trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới kết cấu, mật độ và màu sắc của tóc. Quá trình này sẽ trở nên rõ rệt nhất khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi 30. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang cố gắng tìm hiểu cơ chế chính xác tại sao các hormone (như estrogen, progesterone và cortisol) có thể ảnh hưởng tới tình trạng tóc bạc sớm.

Họ cho rằng nguyên nhân có thể là do sự kết hợp của ba yếu tố: Di chuyền, ô nhiễm môi trường và thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Do suy giảm sản sinh melanin trong cơ thể

Sự sản sinh sắc tố melanin sẽ giảm dần theo độ tuổi. Kể từ năm 30 tuổi, mỗi một thập kỷ trôi qua, nguy cơ tóc bạc sẽ tăng dần từ 10 - 20%, theo Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp