Tình dục giúp quản lý cân nặng của bạn?

Quan hệ “chăn gối” sẽ giúp đốt cháy calorie hơn cả việc bạn tập thể dục 150 phút ở mức cường độ vừa phải/tuần

Thể dục tác động đến tình dục như thế nào?

Các bài tập thể dục giúp giảm cân và tăng ham muốn

Những cách tự nhiên thúc đẩy ham muốn tình dục cho quý ông

8 loại thực phẩm giúp bạn muốn làm "chuyện ấy" hơn

Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục

Giữ trọng lượng cơ thể ổn định sẽ tốt cho xương, phổi và thậm chí có thể giúp chúng ta phòng chống được ung thư. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HSS), thể dục thường xuyên có vai trò rất quan trọng để tăng cường sức khỏe và giúp giảm cân. Vì thế, HSS khuyến cáo, bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút ở mức cường độ vừa phải/tuần. Tuy nhiên, chưa đến 25% người lớn ở Mỹ đạt được mục tiêu này. 

Tình dục là tập thể dục

Giáo sư Karelis đã nghiên cứu 21 cặp vợ chồng, có độ tuổi từ 18 đến 35. Các cặp vợ chồng được yêu cầu quan hệ tình dục 1 lần/tuần trong thời gian 4 tuần. Kết quả, khối lượng calorie bị đốt cháy trong khi quan hệ tình dục thay đổi đáng kể. Nếu, thời gian quan hệ tình dục trung bình kéo dài từ 12 đến 30 phút thì màn dạo đầu, nam giới đốt cháy 13 calorie, còn phụ nữ đốt cháy 11,6 calorie. Kết thúc chuyện “chăn gối”, nam giới đốt cháy 306 calorie và phụ nữ là 164 calorie. 

Giáo sư Karelis đã so sánh tình dục với việc tập thể dục thường xuyên. Ông phát hiện ra rằng, đàn ông đốt cháy từ 149 đến 390 calorie trong suốt thời gian dài 30 phút, với cường độ vừa phải trên máy chạy bộ, trong khi phụ nữ bị đốt cháy từ 120 đến 381 calorie.

Tuy nhiên, khi so sánh việc tập thể dục và quan hệ “chăn gối”, các cặp đôi đều cho biết, tình dục thích thú và dễ chịu hơn rất nhiều là tập máy chạy bộ. 

Các cặp đôi đều cho biết, tình dục thích thú và dễ chịu hơn rất nhiều là tập máy chạy bộ

Tình dục sản sinh hormon oxytocin

Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Bangor ở Anh đã phát hiện thấy, không có sự giảm cân rõ rệt ở phụ nữ khi đã tham gia vào 3 đợt luyện tập thể dục thể thao mỗi tuần (khoảng từ 4 đến 8 tuần), dù sau khi tập, họ đốt cháy khoảng 3.400 calorie. Ngược lại, nhóm nghiên cứu đã xác định được những thay đổi về hormon kiểm soát sự thèm ăn của những người tham gia nghiên cứu béo phì và béo phì sau khi thực hiện chuyện "chăn gối". 

Tiến sĩ Hans-Peter Kubis, chuyên gia nghiên cứu cấp cao trong nhóm nghiên cứu trên giải thích: "Một người thực hiện nhiều hoạt động thể chất có thể cảm thấy thèm ăn hơn. Trong khi thực hiện chuyện “chăn gối” lại không khiến bạn thèm ăn, bởi các hormone được giải phóng. Điều này giúp chúng ta giảm được lượng thức ăn. 

Hormon oxytocin (hormon tình dục) được sản xuất ở vùng dưới đồi trong não cũng như ở đường tiêu hóa và nó được tiết ra và chi phối não bộ trong quá trình liên quan đến tình dục và tình cảm. Nó được sản sinh khi con người đạt cực khoái, khi cảm thấy lãng mạn, khi cho con bú sữa mẹ và khi sinh đẻ.

Mức oxytocin tăng, khi chúng ta quan hệ tình dục - đặc biệt là khi chúng ta đạt được cực khoái. TS. Elizabeth A. Lawson, thuộc bộ phận thần kinh tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ) giải thích: "Các thí nghiệm ở loài gặm nhấm, động vật linh trưởng và con người đều cho thấy, oxytocin làm giảm lượng calorie tiêu thụ".

Bà cho biết thêm, đàn ông ăn ít calorie hơn, đặc biệt ở dạng chất béo, sau khi nhận được 24 IU (đơn vị quốc tế) oxytocin trong một mũi xịt khi nghiên cứu. Vì thế, oxytocin có thể làm giảm tiêu thụ một bữa ăn nhẹ sau bữa ăn. Tuy nhiên, oxytocin chỉ tồn tại trong cơ thể chúng ta khoảng 2-8 phút, kể từ khi chúng giải phóng và một nửa hormon này sẽ biến mất.

Duy trì đều đặn chuyện “chăn gối” 1 lần/tuần sẽ giúp bạn quản lý cân nặng và bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Vì thế, chúng ta hãy dành thời gian cho người bạn đời, bạn tình trong các kỳ nghỉ lễ để tận hưởng những khoảnh khắc lãng mạn bên nhau. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn