Tinh dịch chuyển màu “lạ” này, coi chừng mắc bệnh nguy hiểm

Màu sắc tinh dịch liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới

Tinh dịch nói gì về sức khỏe của quý ông?

Tinh dịch loãng, có hạt nhỏ li ti màu như nước, có bị sao không?

Đàn ông sản xuất bao nhiêu tinh dịch trong suốt cuộc đời?

Làm thế nào để biết tinh trùng khỏe hay yếu?

Tinh dịch là một chất lỏng dạng gel có màu trắng đục mà nam giới xuất ra trong quá trình xuất tinh khi đạt “khoái cảm” trong quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Tuy nhiên, nếu tinh dịch chuyển sang màu bất thường, kèm theo một số triệu chứng, thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tiềm ẩn.

“Bắt bệnh” qua từng màu sắc tinh dịch dưới đây:

Tinh dịch có màu vàng

Tinh dịch chuyển sang màu vàng có nguy hiểm không?

Nam giới kiêng làm “chuyện ấy” hoặc không thủ dâm trong thời gian dài, khi xuất tinh trở lại sẽ có hiện tượng tinh dịch có màu vàng nhạt, nhày hơn. Khi tần suất quan hệ tăng lên, màu vàng của tinh dịch sẽ biến mất.

Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, thậm chí màu còn đậm hơn thì bạn nên đi khám và kiểm tra sớm. Bởi vì, nguyên nhân có thể do cơ quan sinh dục bị nhiễm khuẩn, thường gặp nhất là bệnh viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh. Những viêm nhiễm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí gây vô sinh cho nam giới nếu không được chữa trị kịp thời.

Tinh dịch có màu đỏ tươi hoặc nâu

Tinh dịch có máu là do vỡ mạch máu nào đó trong đường ống dẫn tinh, túi tinh, hoặc tuyến tiền liệt. Tình trạng xuất tinh ra máu đỏ tươi có thể tự khỏi sau khi mạch máu được bít lại. Trường hợp chảy máu do viêm túi tinh, tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, sỏi túi tinh,… thì tinh dịch sẽ có màu gỉ sắt.

Máu trộn lẫn tinh trùng sẽ rất có hại vì các tế bào bạch cầu trong máu sẽ ăn tinh trùng (hiện tượng thực bào). Nếu tình trạng chảy máu tái diễn thường xuyên, cơ thể sẽ hình thành các kháng thể chống tinh trùng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh dịch vón cục

Tinh dịch vón cục ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Đây là tình trạng tinh dịch tiết ra khi xuất tinh bị vón thành những cục nhỏ, có màu trắng, có lẫn những hạt nhỏ li ti, mịn như bột cám. Mùi của tinh dịch vón cục thường có mùi hôi, tanh, gây cảm giác khó chịu.

Nguyên nhân khiến tinh dịch vón cục do viêm nhiễm sinh dục, đường dẫn tinh; Không xuất tinh trong thời gian dài; Rối loạn tâm lý; Môi trường tinh dịch bị thay đổi; Thói quen thủ dâm quá nhiều.

Tình trạng tinh dịch vón cục có thể làm tinh trùng bị suy yếu và chết nhiều trước khi nam giới xuất tinh ra bên ngoài, gây cản trở quá trình thụ tinh với trứng. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này nên đi khám ngay để có phương pháp điều trị kịp thời.

Tinh dịch có màu xanh

Tinh dịch xuất ra có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, kèm theo tinh hoàn sưng to, đau rồi lan sang vùng bẹn, đó là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu. Lúc này, vi khuẩn sẽ lan sâu vào niệu đạo, ống dẫn tinh gây viêm tinh hoàn, bong mủ. Từ đó, chất mủ làm cho tinh dịch chuyển sang màu xanh. Đối với người bệnh lậu, viêm niệu đạo thường đi tiểu buốt, tinh dịch màu đậm hơn và có mùi hôi khó chịu. Nếu để lâu, sẽ gây teo tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh, dẫn đến nguy cơ vô sinh tăng cao.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn